Thứ sáu,  20/09/2024

Gia Cát tập trung nguồn lực hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

LSO-Năm 2015, huyện Cao Lộc đăng ký với Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới chọn xã Gia Cát để tập trung nguồn lực phấn đấu về đích. Đến hết năm 2014 xã mới đạt 12 /19 tiêu chí, nhiệm vụ hoàn thành 7 tiêu chí còn lại là một nhiệm vụ khá nặng nề đối với một xã thuần nông như Gia Cát. Để hoàn thành kế hoạch, Gia Cát đang huy động cả hệ thống chính trị, tận dụng mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí khó như giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường; y tế; trường học, phấn đấu về đích đúng hạn.
Gia Cát bê tông đường giao thông theo chuẩn nông thôn mới

Thôn Hợp Tân có tổng chiều dài đường ngõ xóm khoảng 2km với 9 tuyến đường ngõ quy mô nền đường rộng từ 1,5 đến 2m… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con thôn Hợp Tân đã đồng lòng góp công, góp sức từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo chuẩn xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, chỉ tính trong giai đoạn 2011-2014, thôn đã bê tông hóa được 1,1 km các tuyến đường ngõ, xóm và gần 2km đường trục xã (đường Cầu Quân-Nà Pán; đường Nà Lình) theo phương thức nhà nước hỗ trợ xi măng nhân dân tự làm.

Về những kinh nghiệm trong việc vận động nhân dân góp nguồn lực làm đường, ông Lộc Văn Trọng, Trưởng thôn Hợp Tân chia sẻ: đặc thù của Hợp Tân là bà con sinh sống rải rác, khả năng kinh tế của mỗi gia đình khác nhau, do vậy thôn chú trọng công tác thăm dò nhu cầu, khả năng đối ứng của từng khu, nhóm dân cư sau đó xây dựng kế hoạch phù hợp với sức dân, nếu tuyến đường cần đầu tư lớn thì chia theo giai đoạn mà làm dần.

Cũng với cách làm như trên, thực hiện kế hoạch của xã để hoàn thành tiêu chí giao thông, trong 6 tháng đầu năm 2015, Hợp Tân đang xin 70 tấn, để hoàn thiện 3 tuyến đường ngõ với chiều dài trên 600m, hiện công tác chuẩn bị vật liệu, mặt bằng đã xong và chỉ chờ huyện cấp xi măng là bà con triển khai thực hiện.

Được biết, đối với tiêu chí số 2 về giao thông, đến hết năm 2014, Gia Cát đã hoàn thành 3/4 chỉ tiêu, hiện xã đang tập trung cho chỉ tiêu về đường trục xã (bê tông thêm 4,2 km của 3 tuyến là đạt tiêu chí) và nâng cấp đối với các tuyến đường trục thôn và ngõ xóm. Nhằm hỗ trợ xã sớm về đích đối với tiêu chí giao thông, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ xã khoảng 700 tấn xi măng để bà con thực hiện theo phương thức nhà nước hỗ trợ nhân dân tự làm trong năm 2015. Đối với các tiêu chí khác như tiêu chí về cơ sở văn hóa, trường học, môi trường, y tế, xã tích cực phối hợp với các ngành chức năng rà soát, huy động nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ. Đến cuối tháng 5/2015, công trình nhà văn hóa xã đã thực hiện đạt khoảng 40% khối lượng, công trình nâng cấp trường trung học cơ sở thi công đạt 20% khối lượng. Về tiêu chí chợ nông thôn, hiện UBND huyện Cao Lộc đã rà soát hiện trạng chợ và triển khai đầu tư sửa chữa nâng cấp trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, để giúp người dân thuận lợi trong giao thương, Sở Giao thông Vận tải đã có kế hoạch cải tạo tuyến đường chạy qua chợ. Riêng đối với tiêu chí về môi trường, xã thực hiện theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo đó, mỗi hộ gia đình chính sách, hộ nghèo được huyện hỗ trợ 1 triệu đồng, hộ cận nghèo được hỗ trợ 500 nghìn đồng và mỗi thôn được huyện hỗ trợ xây dựng hoàn chỉnh 2 nhà tiêu hợp vệ sinh cho gia đình chính sách để làm mẫu. Trao đổi về tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã điểm Gia Cát, ông Hoàng Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện cho biết; quan điểm chỉ đạo của huyện trong việc tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí của xã Gia Cát là đối với các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng phục vụ sự nghiệp giáo dục, y tế thì huyện, tỉnh hỗ trợ đầu tư, còn đối với các tiêu chí gần đạt thì nhất thiết người dân phải chung tay, đối ứng cùng thực hiện có sự hỗ trợ một phần từ nhà nước và kinh phí lồng ghép từ nguồn xã hội hóa khá.

Thời gian hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới ở Gia Cát không còn nhiều và khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn. Tuy nhiên, với sự đoàn kết một lòng tất cả vì nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Gia Cát đang nỗ lực triển khai tăng tốc để kịp về đích. Từ sự nỗ lực như vậy, tin rằng mục tiêu, kế hoạch mà xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đặt ra sẽ sớm trở thành hiện thực vào cuối năm 2015.

CÔNG QUÂN