Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới

LSO- Tính đến cuối tháng 8/2015, trên 30 danh mục công trình nông thôn mới huyện Văn Quan đều được triển khai thi công với tổng kế hoạch vốn giao thực hiện trên 40 tỷ đồng. Nhiều dự án có khối lượng thực hiện lớn, một số công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác. Tuy nhiên, khối lượng giải ngân đến nay đạt rất thấp, khoảng 10% kế hoạch vốn ghi.

Tại 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới là Văn An, Tràng Phái, Xuân Mai có 9 công trình xây dựng cơ bản được đầu tư xây dựng. Đến cuối tháng 8/2015 tại xã Văn An đã có 2 công trình hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng, các công trình còn lại đều thi công đạt trên 60% giá trị hợp đồng. Theo kế hoạch, tiến độ các công trình này phải hoàn thành trong tháng 11/2015. Nhưng khối lượng giải ngân thanh toán cho các nhà thầu tại các xã này đều rất thấp, dưới 5% kế hoạch vốn ghi.

Cụ thể, công trình Trạm Y tế xã Xuân Mai có tổng mức đầu tư hơn 3,9 tỷ đồng, kế hoạch vốn 2015 là 2,5 tỷ đồng. Dự án phải hoàn thàng trong tháng 10/2015, đến cuối tháng 8/2015, công trình thi công đạt trên 80% giá trị hợp đồng, tuy nhiên vẫn chưa giải ngân. Hay như công trình Trường Mầm non xã Xuân Mai được ghi vốn 2 tỷ đồng, dự kiến đầu tháng 11/2015 hoàn thành đưa vào sử dụng, đến cuối tháng 8/2015 nhà thầu thi công đạt 60% giá trị hợp đồng nhưng đến nay cũng chưa giải ngân được đồng nào.

 

Công trình Trạm Y tế xã Xuân Mai đang bước vào giai đoạn hoàn thiện

Kết quả giải ngân có được của huyện Văn Quan đều tập trung vào các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi không thuộc xã điểm. Tổng kế hoạch vốn ghi cho các công trình giao thông là hơn 14,3 tỷ đồng với trên 10 danh mục công trình giao thông tại các xã. Hiện khối lượng thực hiện đạt trên 60% kế hoạch, đã mở mới và bê tông hóa được hơn 10 km đường, tuy nhiên, kết quả giải ngân cũng mới được hơn 4 tỷ đồng, tương đương 30% kế hoạch vốn. 4 công trình thủy lợi đầu tư tại các xã Việt Yên, Tràng Phái, Yên Phúc với quy mô kiên cố gần 1,5 km kênh mương, tổng kế hoạch vốn ghi là hơn 1 tỷ đồng, đến nay giải ngân hơn 700 triệu đồng. Đối với các công trình trường học kế hoạch vốn giao là 17 tỷ đồng, đến cuối tháng 8/2015 giải ngân gần 2 tỷ đồng.

Trước thực trạng tiến độ giải ngân đạt thấp, trao đổi với chúng tôi bên lề cuộc kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Mai vừa qua, ông Đàm Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Văn Quan cho biết: ngay sau cuộc kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình nông thôn mới tại xã điểm Xuân Mai của lãnh đạo tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Quan sẽ tổ chức họp để đánh giá tình hình thực hiện các nguồn vốn chương trình nông thôn mới và kiểm điểm về những khuyết điểm, hạn chế thời gian qua như tiến độ giải ngân xây dựng công trình chậm, phân bổ vốn hỗ trợ phát triển sản xuất chưa đúng với quy định. 

Cùng với đó, yêu cầu UBND huyện xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng tuần, báo cáo Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy để nắm thông tin, tháo gỡ khó khăn, hoàn thành các tiêu chí của xã điểm những tháng cuối năm 2015. Đặc biệt là đối với việc đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng và giải ngân các nguồn vốn.

Bài, ảnh: CÔNG QUÂN