Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Vạn Linh tập trung hoàn thành tiêu chí y tế

LSO- Trong công tác xây dựng nông thôn mới, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng đang tập trung hoàn thành  tiêu chí về y tế để có thể về  đích vào cuối năm nay.

Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã

Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020, với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, Vạn Linh đã thực hiện hiệu quả các chuẩn như hoạt động của Ban chỉ đạo cấp xã, hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trạm, nâng cao năng lực quản lý, trình độ nhân lực.

Bác sĩ Chu Văn Thấm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: trạm y tế có đủ 7 cán bộ y tế gồm 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 chuyên trách dân số đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho gần 6.400 người dân. Từ đầu năm đến nay, trạm đã kiện toàn đội ngũ 17 nhân viên y tế thôn bản,  họ chính là “đầu mối” trong công tác phát hiện dịch bệnh tại cộng đồng dân cư. Qua phúc tra của Trung tâm Y tế, Vạn Linh đã đạt 86/100 điểm và đã có hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cấp bằng công nhận chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020.

Cán bộ y tế xã Vạn Linh khám bệnh cho người cao tuổi

Tập trung nâng “độ phủ” BHYT

Cho dù đã tập trung “khai thác” hết các nhóm đối tượng như: bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, BHYT có sự hỗ trợ một phần của nhà nước song đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Vạn Linh mới đạt 46%. Để nâng tỷ lệ người dân tham gia, cấp ủy, đã đưa ra các giải pháp để thực hiện mà chủ yếu là vận động hộ gia đình đảng viên, hội viên tham gia mua BHYT tự  nguyện. Tuy vậy, theo đồng chí Lâm Văn Thỏ, Phó Chủ tịch UBND xã, kết quả vẫn chưa được là bao. Nguyên nhân là  thu nhập của người dân còn hạn chế và nhận thức của họ về BHYT chưa cao; từ đầu năm đến nay, toàn xã mới có 160 hộ với 653 thẻ BHYT tự nguyện theo hộ gia đình.

Ông Hoàng Hải Lâm, Trưởng thôn Phố Mới cho biết: Chi bộ, trưởng thôn, ban mặt trận thôn đã phối hợp tuyên truyền và đã có 100% gia đình đảng viên và 17 hộ gia đình mua 61 thẻ BHYT tự nguyện. Đến nay, thôn này cũng mới đạt 50% số người tham gia BHYT. Thôn Phố Mới gồm các gia đình “có điều kiện” mà còn như vậy, những thôn khác sẽ khó khăn hơn nhiều.

Từ nay đến cuối năm, Vạn Linh sẽ tuyên truyền sâu hơn, rộng hơn, không chỉ trong các hội nghị, mà cần thành lập các đoàn công tác đến từng thôn bản, rà soát từng hộ gia đình. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng: mục tiêu 70% người dân tham gia BHYT năm 2015 có thể đạt được, vì nếu huy động mua trong những tháng còn lại của năm, số tiền sẽ không quá lớn, người dân sẽ ủng hộ.

Bài, ảnh: MINH HỒNG