Thứ sáu,  20/09/2024

Tô Hiệu tăng tốc về đích

LSO- Đến tháng 6/2015, xã Tô Hiệu (Bình Gia) đã hoàn thành 17/ 19 tiêu chí. Trong 6 tháng cuối năm, Tô Hiệu phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là tiêu chí số 5 và tiêu chí số 17 để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Bình Gia.

Hiện, xã Tô Hiệu còn hai tiêu chí chưa hoàn thành là tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học. Mặc dù vậy, khối lượng thực hiện từng chỉ tiêu của mỗi tiêu chí là không nhỏ.

Đối với tiêu chí môi trường, trong 5 chỉ tiêu, đến nay chỉ có chỉ tiêu về tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước hợp vệ sinh và nghĩa trang nhân dân được xây dựng theo quy hoạch là đạt. Ba chỉ tiêu còn lại gồm: các cơ sở sản xuất-kinh doanh và dịch vụ, xử lý chất thải đạt quy chuẩn về môi trường; đường làng ngõ, xóm cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp không có các hoạt động suy giảm môi trường và chỉ tiêu về chất thải, nước thải được thu gom và xử lý đúng quy định đều chưa đạt.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy vấn đề cốt lõi để hoàn thành tiêu chí môi trường đó là xã phải có giải pháp quyết liệt về vấn đề chất thải, nước thải chưa được thu gom và xử lý theo quy định. Còn các chỉ tiêu khác xã đủ khả năng hoàn thành trong quý 3/2015.

 

Công trình Trường Mầm non xã Tô Hiệu đang được khẩn trương thi công

Theo số liệu của UBND xã Tô Hiệu, toàn xã còn khoảng 140 hộ gia đình chăn nuôi chưa có chuồng trại hợp vệ sinh. Số hộ này chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện gia đình còn khó khăn và nhận thức về vệ sinh môi trường hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, ông Hoàng Hữu Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu cho biết; quan trọng nhất vẫn là ý thức của các hộ gia đình, do vậy, ngoài biện pháp tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể vào cuộc, xã còn tập trung hướng dẫn các hộ chăn nuôi xây dựng các hố thu ngay sát chuồng trại, có nắp đậy kín không để phát tán mùi hôi và thường xuyên vệ sinh không để chất thải chăn nuôi ứ đọng. Đối với chất thải sinh hoạt, xã yêu cầu các hộ tự phân loại, bố trí thùng chứa rác và đăng ký thu gom rác với Công ty Huy Hoàng để được xử lý.

Ông Tài cho biết thêm, bên cạnh các giải pháp nêu trên, xã đang được Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cho các hộ gia đình thực hiện tiêu chí môi trường. Như vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND xã, các ngành hỗ trợ, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, chắc chắn trong tháng 11/2015, xã sẽ hoàn thành tiêu chí môi trường.

Còn tiêu chí nữa phải hoàn thành trong năm là về cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia. Xã Tô hiệu có 3 cấp học trong đó 2 cấp học là trung học cơ sở, tiểu học và mầm non. Đến nay có 2 cấp trường đã đạt là trung học cơ sở và tiểu học.

Đối với chỉ tiêu về trường mầm non chưa đạt chuẩn, xã đang được tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Về tiến độ của dự án, ông Hà Quang Hùng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thuận Thiên cho biết: đến hết tháng 7/2015, dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục phần thô, tổng giá trị xây lắp ước đạt 70%. Đơn vị đang tập trung nhân lực hoàn thiện các hạng mục và lắp đặt các thiết bị cho công trình. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 27/11/2015. Tuy nhiên, nhà thầu phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thực hiện xong toàn bộ các hạng mục vào cuối tháng 10/2015. Bên cạnh đó, năm 2015, Tô Hiệu tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt như đường giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa…

Bài, ảnh: CÔNG QUÂN