Thứ năm,  19/09/2024

Chị Phiên làm kinh tế giỏi

LSO-Trước kia, hoàn cảnh gia đình chị Lưu Thị Phiên ở thôn Bản Trúc, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia còn gặp rất nhiều khó khăn, các con còn nhỏ, thiếu vốn chưa biết cách làm ăn, thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, vườn. Năm 1999 trở lại đây, được sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đặc biệt là sự giúp đỡ của hội phụ nữ xã tạo điều kiện cho gia đình chị vay vốn 2 triệu đồng, cùng với ít vốn vay mượn của anh em họ hàng, chị đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi. Khi thấy có hiệu quả, chị tiếp tục đầu tư mở thêm cửa hàng bán thức ăn gia súc, hàng tạp hoá và làm dịch vụ xay xát phục vụ cho người dân trong xã. Đến năm 2005, khi có chút vốn chị đã mở rộng kinh doanh kết hợp với chăn nuôi và trồng rừng. Hiện nay, trong chuồng nhà chị có khoảng 40 con dê sinh sản và dê thịt, 100 con gà, 4 con lợn nái và lợn đực giống. Cùng với đó, chị còn trồng được khoảng 5 ha...

LSO-Trước kia, hoàn cảnh gia đình chị Lưu Thị Phiên ở thôn Bản Trúc, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia còn gặp rất nhiều khó khăn, các con còn nhỏ, thiếu vốn chưa biết cách làm ăn, thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, vườn.
Năm 1999 trở lại đây, được sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đặc biệt là sự giúp đỡ của hội phụ nữ xã tạo điều kiện cho gia đình chị vay vốn 2 triệu đồng, cùng với ít vốn vay mượn của anh em họ hàng, chị đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi. Khi thấy có hiệu quả, chị tiếp tục đầu tư mở thêm cửa hàng bán thức ăn gia súc, hàng tạp hoá và làm dịch vụ xay xát phục vụ cho người dân trong xã. Đến năm 2005, khi có chút vốn chị đã mở rộng kinh doanh kết hợp với chăn nuôi và trồng rừng. Hiện nay, trong chuồng nhà chị có khoảng 40 con dê sinh sản và dê thịt, 100 con gà, 4 con lợn nái và lợn đực giống. Cùng với đó, chị còn trồng được khoảng 5 ha rừng với hơn 1000 cây hồi, 3000 cây keo, bạch đàn…. Tận dụng đất đai sẵn có để đảm bảo lương thực, rau xanh cho gia đình và cung cấp thêm nguồn thức ăn tại chỗ cho chăn nuôi, gia đình chị vẫn duy trì cấy 8 sào ruộng và trồng thêm ngô, rau màu các loại. Bình quân thu nhập của gia đình chị trừ chi phí được khoảng 50-60 triệu đồng/năm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con lúc khó khăn mùa vụ, giáp hạt chị đã áp dụng phương thức cho bà con mua hàng trả trậm, lấy giống và phân bón về làm để kịp thời vụ trước sau đó đến khi thu hoạch sẽ trả tiền. Do đó chị đã tạo được sự tin tưởng của đông đảo bà con, đồng thời chị cũng là một hội viên hội phụ nữ làm kinh tế giỏi để các hội viên khác trong hội làm theo.
Kinh tế ổn định, gia đình hạnh phúc, chị có điều kiện để chăm lo cho các con ăn học nên 2 con của chị năm nào cũng được học sinh giỏi và khá. Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình chị còn tích cực tham gia các hoạt động của hội, chị luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào để từ đó vận động chị em hội viên tích cực quan tâm đến việc giáo dục con em mình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt chị còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và giúp cho một số chị em là hội viên nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Lành Yến