Thứ sáu,  20/09/2024

Những điều nhận thấy ở một cán bộ quản lý ngành tổ chức xây dựng Đảng

LSO-Viết về thủ trưởng mình, thật là điều không dễ, nếu tâm không tĩnh, theo thói thông thường sẽ cho là cơ hội, xu nịnh, động cơ vụ lợi, thiếu lành mạnh. Nói vậy để quý vị thuận tình với những suy nghĩ của tôi về người thủ trưởng của mình.Sinh ra, lớn lên nơi vùng núi Thiện Thuật, huyện Bình Gia. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang diễn ra gay go, quyết liệt, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Năm 1981, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam và được chuyển ngành về công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lạng Sơn. Trải qua nhiều cương vị công tác, năm 2001 anh được giao trọng trách đứng đầu ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh, đó là thạc sĩ Lâm Thanh Hiền.Tiếp xúc với anh, mọi người đều nhận thấy anh là con người của công việc, tác phong nhanh nhẹn, bình dị, nghiêm khắc mà gần gũi; nguyên tắc mà cởi mở; khiêm tốn...

LSO-Viết về thủ trưởng mình, thật là điều không dễ, nếu tâm không tĩnh, theo thói thông thường sẽ cho là cơ hội, xu nịnh, động cơ vụ lợi, thiếu lành mạnh. Nói vậy để quý vị thuận tình với những suy nghĩ của tôi về người thủ trưởng của mình.
Sinh ra, lớn lên nơi vùng núi Thiện Thuật, huyện Bình Gia. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang diễn ra gay go, quyết liệt, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Năm 1981, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam và được chuyển ngành về công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lạng Sơn. Trải qua nhiều cương vị công tác, năm 2001 anh được giao trọng trách đứng đầu ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh, đó là thạc sĩ Lâm Thanh Hiền.
Tiếp xúc với anh, mọi người đều nhận thấy anh là con người của công việc, tác phong nhanh nhẹn, bình dị, nghiêm khắc mà gần gũi; nguyên tắc mà cởi mở; khiêm tốn mà quyết đoán, nhiệt tình nhưng thận trọng chu đáo. Những năm tháng trong quân ngũ đã rèn luyện cho anh có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, cộng với quá trình tích lũy kinh nghiệm trong ngành tổ chức xây dựng Đảng, sự kết hợp hài hòa đó đã tạo nên những tiêu chuẩn, phẩm chất, đức tính của người cán bộ lãnh đạo, người cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng trong con người anh. Đặc biệt là khả năng dự báo và tầm nhìn chiến lược về công tác cán bộ của tỉnh, khả năng phân tích, tư duy độc lập đã giúp anh lựa chọn, tham mưu, đề xuất được những phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp, của tỉnh đúng hướng, phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ, phát huy được vai trò, năng lực cá nhân, đồng thời cũng xây dựng được đội ngũ cán bộ dự bị, đảm bảo nguồn cán bộ kế cận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của cách mạng trong giai đoạn mới.
Là người đứng đầu ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh, anh luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đức tính cần có ở người làm công tác tổ chức cán bộ, đó là “Biết người, cố nhiên là khó. Tự biết mình, cũng không phải là dễ. Đã không tự biết mình thì khó mà biết người, vì vậy biết đúng sự thật phải trái ở người ta, thì trước hết phải biết đúng sự phải trái của mình. Nếu không biết sự phải trái ở mình thì không thể nhận rõ người cán bộ tốt hay xấu”. Lấy đó là chuẩn mực, tự vấn mình trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời nhắc nhở cán bộ công chức cơ quan, thực hiện lời dạy của Bác, vì công tác tổ chức cán bộ liên quan trực tiếp đến đời sống chính trị, vật chất, tinh thần của mỗi người nên người cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng cần phải thường xuyên rèn luyện đức tính khiêm tốn, trách nhiệm, làm việc công tâm, cẩn trọng, tỉ mỉ, chu đáo, chuẩn xác, quan điểm rõ ràng, đúng đắn. Từ suy nghĩ của mình mà anh luôn trân trọng, tin cậy, đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc, đặc biệt trong phê duyệt văn bản, anh thường xem kỹ và phân tích cho người dự thảo hiểu được lý do cần sửa điểm này, sắp xếp lại đoạn kia trong văn bản soạn thảo, một cách thẳng thắn nhưng tế nhị, khiến mọi người đều cảm thấy thoải mái, tiếp thu những điều được chỉnh sửa nghiêm túc, nhờ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức cơ quan. Với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, anh thường xuyên động viên và đạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, để có điều kiện phát triển trong công tác, xây dựng cơ quan có một môi trường thân thiện, phát huy tính dân chủ, xây dựng cơ quan thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, vững mạnh.

Đối với cuộc sống thường nhật, anh chân tình, cởi mở, luôn quan tâm, thăm hỏi đời sống cán bộ công chức cơ quan. Đặc biệt với đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn tỉnh, mỗi khi có việc về công tác, làm việc với Ban tổ chức Tỉnh ủy, đều nhận được ở anh lời thăm hỏi thân mật, ấm tình đồng chí, không cảm thấy có sự ngăn cách giữa cấp trên với cấp dưới; anh là người quản lý tốt, biết chia sẻ, quan tâm đến mọi người; có thể nói rằng, thạc sĩ Lâm Thanh Hiền đã dành gần trọn cuộc đời công tác của mình cho ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh, làm việc với tinh thần hăng say và đầy nhiệt huyết, luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi và sáng tạo góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh có đủ tâm, đủ tài, đủ đức… góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thành tích của anh được ghi nhận trong nhiều năm qua là những bằng khen của ngành, của tỉnh và năm 2007 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Với phong cách làm việc, lối ứng sử văn hóa với đồng chí, đồng nghiệp của một cán bộ đứng đầu ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh như anh Lâm Thanh Hiền là một nhân tố, một sức sống góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng dân chủ, văn minh.

Vũ Mạnh Lợi