Thứ sáu,  20/09/2024

Hết lòng vì học sinh thân yêu

LSO-Yêu nghề, mếm trẻ là một trong những ưu điểm mà đồng nghiệp nhận xét về thầy Hà Minh Tuấn, hiệu trưởng trường tiểu học xã Xuân Long, huyện Cao Lộc. Với tinh thần tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, nhiều năm liền, thầy luôn đạt danh hiệu lao động tiến tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.Năm 1986, tốt nghiệp cấp III, với ước mơ cháy bỏng được trở thành người thầy giáo đem cái chữ thắp sáng bản làng, thắp sáng tương lai cho các em nhỏ. Chàng trai trẻ Hà Minh Tuấn đã quyết định thi vào trường Trung cấp Sư phạm Lạng Sơn. Sau hai năm miệt mài đèn sách trên giảng đường sư phạm, năm 1988, anh đã tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm và đuợc tổ chức phân công công tác tại trường tiểu học xã Hải Yến, huyện Cao Lộc. Thời đó, xã Hải Yến là một trong những xã khó khăn của huyện, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, học sinh phải học tập trong những ngôi nhà tranh, vách đất, trường lại cách xa nhà mấy chục cây...

LSO-Yêu nghề, mếm trẻ là một trong những ưu điểm mà đồng nghiệp nhận xét về thầy Hà Minh Tuấn, hiệu trưởng trường tiểu học xã Xuân Long, huyện Cao Lộc. Với tinh thần tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, nhiều năm liền, thầy luôn đạt danh hiệu lao động tiến tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Năm 1986, tốt nghiệp cấp III, với ước mơ cháy bỏng được trở thành người thầy giáo đem cái chữ thắp sáng bản làng, thắp sáng tương lai cho các em nhỏ. Chàng trai trẻ Hà Minh Tuấn đã quyết định thi vào trường Trung cấp Sư phạm Lạng Sơn. Sau hai năm miệt mài đèn sách trên giảng đường sư phạm, năm 1988, anh đã tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm và đuợc tổ chức phân công công tác tại trường tiểu học xã Hải Yến, huyện Cao Lộc. Thời đó, xã Hải Yến là một trong những xã khó khăn của huyện, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, học sinh phải học tập trong những ngôi nhà tranh, vách đất, trường lại cách xa nhà mấy chục cây số. Trước những khó khăn đó, người thầy giáo trẻ ấy không nản lòng và quyết tâm nhất định sẽ vượt qua. Ngày ấy, trình độ dân trí của bà con trong xã còn hạn chế lắm, họ chưa nhận thức đuợc tầm quan trọng của việc học. Nên trẻ con nơi đây bỏ học nhiều, chúng nghỉ học để hộ cha mẹ việc đồng áng. Trước hoàn cảnh đó, người thầy giáo trẻ ấy lại càng thương những em nhỏ nơi đây. Thầy luôn trăn trở và suy nghĩ “Không thể để các em thiệt thòi như vậy được, đời bố mẹ các em đã khổ, không thể để sau này các em lại khổ như cha mẹ chúng”. Người ta bắt gặp thầy Tuấn băng qua những quả đồi cao, những con suối sâu để đến với các em, để thuyết phục cha mẹ các em và nói với họ rằng “Chỉ có cái chữ, chỉ có một con đường duy nhất là học và học mới mong sau này các em thoát khỏi cảnh nghèo khó”. Người thầy ấy đã gieo vào lòng những bậc phụ huynh một miền tin mãnh liệt, họ tin cái chữ sẽ làm thay đổi tương lai của con em mình. Với sự nỗ lực cố gắng, với tình yêu thương học trò, thầy đã cảm hoá và tạo niềm tin nơi các em. Vì vậy lớp do thầy chủ nhiệm không em nào bỏ học cả.Với sự nhiệt tình năng nổ, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy được lãnh đạo nhà trường tín nhiệm phân công làm tổ truởng chuyên môn, bí thư đoàn trường. Không bằng lòng với những gì mình đã đạt được, thầy luôn tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của các đồng nghiệp. Năm học 1994 – 1995, niềm vui lớn lao đã đến với thầy: đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm 1996- 2005, thầy được phòng giáo dục điều động về công tác tại trường Thuỵ Hùng, huyện Cao Lộc. Đến tháng 9/2005, được tổ chức tín nhiệm, thầy được phân công giữ chức vụ hiệu phó trường tiểu học xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc. Từ tháng 9/2010 đến nay, thầy giữ chức Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Long, huyện Cao Lộc. Trên cương vị là một người quản lý, nhưng thầy vẫn dành thời gian nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, vẫn lên lớp trực tiếp truyền đạt kiến thức cho những học trò nhỏ. Bận rộn với công tác quản lý, nhưng thầy vẫn dành thời gian lên lớp, dự giờ; dành hàng giờ để tự học vi tính. Thầy tâm sự: “Thời buổi công nghệ thông tin, phải học và không ngừng cập nhật kiến thức, không học sẽ lạc hậu ngay”. Dù ở môi trường công tác nào, dù trên cương vị là giáo viên hay cán bộ quản lý, thầy luôn giành được tình cảm yêu mến và kính trọng của đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và học sinh.

Lê Thị Thuyên