Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu trên vùng đất khó

LSO-Thu nhập kinh tế hộ gia đình từ 80-100 triệu đồng/ năm không phải là việc dễ làm, nhất là ở những xã đặc bỉệt khó khăn. Gia đình chị Triệu Mùi Pham người dân tộc Dao, thôn Nhọt Nặm, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc, với mô hình kinh tế phù hợp giúp gia đình thoát nghèo và làm giàu khiến nhiều người phải học hỏi.Triệu Mùi Pham người dân tộc Dao, Công Sơn (Cao Lộc)Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến gia đình chị là ngôi nhà 2 tầng kiên cố, khang trang, với đầy đủ tiện nghi như ti vi, tủ lạnh, xe máy… cùng với hệ thống chuồng trại quy mô nằm hai bên mặt đường. Theo như đồng chí chủ tịch UBND xã thì đây là ngôi nhà 2 tầng kiên cố được xây đầu tiên ở xã, và là một trong những người Dao đầu tiên từ bỏ tập quán canh tác cũ, đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học theo hướng sản xuất hàng hóa cho thu nhập từ 90-100 triệu đồng/năm. Chị Triệu Mùi Pham chia sẻ, chị sinh năm 1965, xây dựng gia đình năm 1986, sau...

LSO-Thu nhập kinh tế hộ gia đình từ 80-100 triệu đồng/ năm không phải là việc dễ làm, nhất là ở những xã đặc bỉệt khó khăn. Gia đình chị Triệu Mùi Pham người dân tộc Dao, thôn Nhọt Nặm, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc, với mô hình kinh tế phù hợp giúp gia đình thoát nghèo và làm giàu khiến nhiều người phải học hỏi.
Triệu Mùi Pham người dân tộc Dao, Công Sơn (Cao Lộc)
Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến gia đình chị là ngôi nhà 2 tầng kiên cố, khang trang, với đầy đủ tiện nghi như ti vi, tủ lạnh, xe máy… cùng với hệ thống chuồng trại quy mô nằm hai bên mặt đường. Theo như đồng chí chủ tịch UBND xã thì đây là ngôi nhà 2 tầng kiên cố được xây đầu tiên ở xã, và là một trong những người Dao đầu tiên từ bỏ tập quán canh tác cũ, đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học theo hướng sản xuất hàng hóa cho thu nhập từ 90-100 triệu đồng/năm.
Chị Triệu Mùi Pham chia sẻ, chị sinh năm 1965, xây dựng gia đình năm 1986, sau đó được ông bà cho ra ở riêng với 2 bàn tay trắng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm chiến thắng cái nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, gia đình chị đã không ngừng học hỏi, tìm tòi xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp với đặc trưng thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, lựa chọn giống mới cho chất lượng cao, chị đã vận động gia đình tận dụng 3 mẫu đất nương để trồng ngô đồng thời xen canh cây ngắn ngày như cây sắn. Nhờ đó, gia đình chị đã thoát cái đói, từng bước ổn định cuộc sống. Từ nguồn lợi trồng trọt, gia đình chị tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi, mở rộng diện tích chuồng trại. Mỗi năm, chị nuôi 3 lứa lợn, trung bình khoảng 20 con /lứa. Riêng thu nhập từ bán lợn, hàng năm cũng trên dưới 30 triệu đồng. Để tăng thêm thu nhập tạo nguồn thức ăn cho đàn lợn, gia đình chị đã nấu rượu cung cấp cho các nhà hàng, công ty ở thành phố Lạng Sơn. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách của Nhà nước về phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, từ năm 1995 gia đình chị còn trồng thêm 7.000 cây thông, 1000 cây bạch đàn và 700 cây hồi, đến nay đã cho thu nhập. Từ mô hình kinh tế kết hợp, hiện nay, tổng thu nhập của gia đình chị luôn đạt từ 90-100 triệu đồng/năm.
Ông Triệu Sáng Suẩn, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, trong 2 năm trở lại đây, được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển kinh tế nên đời sống của người dân dần được cải thiện. Gia đình chị Triệu Mùi Pham là một điển hình làm kinh tế của xã, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và cây hoa màu các loại, nhờ vậy gia đình ngày càng đi lên. Bên cạnh đó, chị Pham còn thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bà con trong thôn về vốn làm ăn không lấy lãi để bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, đây là một tấm gương điển hình để bà con trong thôn và xã học tập.

Hiện nay, các con của chị đều được đi học và và có công ăn việc làm ổn định. Theo bí thư Đảng uỷ xã, chị Pham còn là một điển hình trong việc vận động bà con nhân dân thay đổi phong tục tập quán cũ, chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn vay không lấy lãi giúp bà con nhân dân phát triển sản xuất. Việc làm tuy nhỏ nhưng đã góp phần giúp nhiều hộ gia đình người Dao ở Công Sơn thoát khỏi cái nghèo. Những cố gắng của chị Pham đã được UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Đỗ Hoạt