Thứ sáu,  20/09/2024

"Trạng nguyên" của bản làng

LSO-“Trạng nguyên” là biệt danh đầy trìu mến mà bạn bè cùng trang lứa dùng để gọi thay cho tên thật Dương Thần Nam – một tấm gương sáng về nghị lực học tập.Sinh năm 1989 trong một gia đình thuần nông, hiện gia đình Nam đang sống tại thôn Trí Yên, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Cả nhà chỉ dựa vào vài sào ruộng, cuộc sống vật chất tuy không được đầy đủ như một số bạn cùng trang lứa nhưng Nam “nổi tiếng” ngay từ khi mới cắp sách tới trường bởi tố chất thông minh, ham học hỏi. Người dân trong xã coi Nam như một tấm gương sáng để con em mình noi theo vì Nam học giỏi và là người đầu tiên trong xã được đi du học. Còn bạn bè khi nói về Nam thì đều có chung một nhận xét đó là một cậu bạn hiền lành, chăm học, trong suốt 12 năm học, Nam luôn cố gắng phấn đấu để đạt được thành tích cao nhất. Chính bởi sự hiếu học và tính cần cù, siêng học hỏi đã giúp Nam gặt hái được nhiều thành công với...

LSO-“Trạng nguyên” là biệt danh đầy trìu mến mà bạn bè cùng trang lứa dùng để gọi thay cho tên thật Dương Thần Nam – một tấm gương sáng về nghị lực học tập.
Sinh năm 1989 trong một gia đình thuần nông, hiện gia đình Nam đang sống tại thôn Trí Yên, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Cả nhà chỉ dựa vào vài sào ruộng, cuộc sống vật chất tuy không được đầy đủ như một số bạn cùng trang lứa nhưng Nam “nổi tiếng” ngay từ khi mới cắp sách tới trường bởi tố chất thông minh, ham học hỏi. Người dân trong xã coi Nam như một tấm gương sáng để con em mình noi theo vì Nam học giỏi và là người đầu tiên trong xã được đi du học. Còn bạn bè khi nói về Nam thì đều có chung một nhận xét đó là một cậu bạn hiền lành, chăm học, trong suốt 12 năm học, Nam luôn cố gắng phấn đấu để đạt được thành tích cao nhất.
Chính bởi sự hiếu học và tính cần cù, siêng học hỏi đã giúp Nam gặt hái được nhiều thành công với 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Kết thúc 12 năm đèn sách, Nam tiếp tục “chinh phục” cùng một lúc thêm hai trường đại học ở Hà Nội: Đại học Nông Lâm với 22 điểm và Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông với 21,5 điểm. Trong hai năm theo học tại trường Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông Nam luôn là một sinh viên gương mẫu của khoa Quản trị kinh doanh Bưu chính viễn thông, được thầy cô và bạn bè quý mến. Khi học hết năm thứ hai thì Nam vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi du học 3 năm tại trường Đại học tổng hợp Cluj Napoca (UBB) Rumani theo chỉ tiêu học bổng toàn phần của ngân sách Nhà nước. Khi hỏi về kinh nghiệm học của mình thì Nam vui vẻ nói: “kinh nghiệm thì mình không có nhiều. Thường thì mình học theo biểu đồ hình cây, ý chính lớn nhất làm phần gốc, sau đó triển khai dần ra nhiều ý nhỏ khác nhau giống như một cái cây có nhiều cành, học theo cách này rất hiệu quả, vừa có thể nhớ được ý lớn vừa nắm vững được các ý nhỏ, nhưng quan trọng nhất vẫn là xác định rõ thái độ và mục đích học tập!”. Theo như lời cô Liên, mẹ của Nam nói thì ngoài những giờ học trên lớp, Nam đều tự giác học, những lúc rảnh rỗi thì tranh thủ giúp bố mẹ những công việc vặt. Gia đình hoàn cảnh, hai anh em cùng học, cả nhà chỉ dựa vào vài sào ruộng với nghề sửa xe đạp của bố, không có điều kiện đi học thêm. Rồi cô cười và chia sẻ thêm: “thời xưa cô chú đã không được học nhiều thì bây giờ phải cố gắng lo cho con được học đàng hoàng, nhà nghèo, cũng may nó học được không thì không biết sẽ thế nào…!”. Học giỏi như vậy nhưng ước mơ của Nam lại rất giản dị. Nam chân thành nói: “mình chỉ có một ước mơ là sau này tốt nghiệp, về Việt Nam và được làm việc tại Lạng Sơn để góp một phần nhỏ sức mình vào việc xây dựng quê hương, mặt khác sẽ được sống gần nhà, giúp cho gia đình đỡ khổ hơn!”.

Chắc chắn với sự nỗ lực hết sức trong học tập, ước mơ của Nam sẽ trở thành hiện thực. Một ngày nào đó không xa, quê hương Bắc Sơn anh hùng sẽ được đón một “trạng nguyên” trở về để góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh hơn.

Dương Thị Khuyên