Thứ sáu,  20/09/2024

Cô bé say mê môn tiếng Anh

LSO-Đó là, em Nguyễn Thị Quyên, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố năm 2011, Quyên đã đạt giải khuyến khích. Nhắc tới Quyên, người dân trong thôn Hoàng Tân, xã Hoàng Đồng đều nhận xét “Cái Quyên là đứa ngoan, lễ phép và học giỏi”. Bước vào gian nhà cấp 4 thoáng mát, nép trong một con ngõ nhỏ, tôi bắt gặp Quyên đang học bài. Mặc dù thời tiết nóng nực, đang là kịp nghỉ hè, nhưng Quyên vẫn miệt mài với những bài luận, luyện âm. Em tâm sự “em phải tranh thủ thời gian để ôn bài, chuẩn bị bài vở thật tốt cho kỳ thi vào lớp chuyên Anh, Trường phổ thông trung học Chu Văn An”. Từ năm học lớp 6, Quyên bắt đầu niềm đam mê với môn tiếng Anh. Trong 4 năm học, từ lớp 6 đến lớp 9, Quyên luôn vinh dự được đứng trong đội tuyển học sinh giỏi cấp trường và đạt được những thành tích đáng tự hào. Năm em học lớp 6, lần đầu tiên được chọn vào đội tuyển học sinh...

LSO-Đó là, em Nguyễn Thị Quyên, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố năm 2011, Quyên đã đạt giải khuyến khích. Nhắc tới Quyên, người dân trong thôn Hoàng Tân, xã Hoàng Đồng đều nhận xét “Cái Quyên là đứa ngoan, lễ phép và học giỏi”.
Bước vào gian nhà cấp 4 thoáng mát, nép trong một con ngõ nhỏ, tôi bắt gặp Quyên đang học bài. Mặc dù thời tiết nóng nực, đang là kịp nghỉ hè, nhưng Quyên vẫn miệt mài với những bài luận, luyện âm. Em tâm sự “em phải tranh thủ thời gian để ôn bài, chuẩn bị bài vở thật tốt cho kỳ thi vào lớp chuyên Anh, Trường phổ thông trung học Chu Văn An”. Từ năm học lớp 6, Quyên bắt đầu niềm đam mê với môn tiếng Anh. Trong 4 năm học, từ lớp 6 đến lớp 9, Quyên luôn vinh dự được đứng trong đội tuyển học sinh giỏi cấp trường và đạt được những thành tích đáng tự hào. Năm em học lớp 6, lần đầu tiên được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, Quyên đã đạt giải nhì cấp trường. Năm Quyên học lớp 7, vẫn đứng trong đội tuyển tiếng Anh và đạt giải khuyến khích cấp trường. Năm học lớp 8, Quyên đã đạt giải khuyến khích môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Theo năm tháng, Quyên càng bộ lộ tố chất, năng khiếu và sự say mê đối với môn học này. Quyên tâm sự: “em thích học tiếng Anh vì môn học này rất hay và lý thú”. Quyên luôn tìm ra phương pháp học phù hợp và hiệu quả nhất. Khi được hỏi, tại sao em lại thích môm tiếng Anh và bí quyết gì để em học tốt môn học này. Em chỉ cười và nói: “Trên lớp, em chăm chú nghe cô giáo giảng bài, ghi chép cẩn thận cấu trúc ngữ pháp, đọc và dịch bài khóa, mạnh dạn phát biểu, nói chuyện với các bạn bằng tiếng Anh trong giờ thực hành. Ngoài ra em còn tìm hiểu và sưu tầm tài liệu tiếng Anh trên mạng internet, sách báo để củng cố thêm vốn từ vựng của mình”. Em luôn hoàn thành tốt cả những bài tập mà cô giáo đã giao, dành thời gian để học từ mới, củng cố ngữ pháp.

Không chỉ học giỏi mà Quyên còn tận tình giúp đỡ các bạn trong học tập, để cùng nhau tiến bộ. Có những bạn chưa hiểu, hay chưa nắm rõ một cấu trúc ngữ pháp, chưa phát âm chuẩn một từ nào đó, Quyên sẵn sàng dành hàng giờ để giảng giải tận tình cho các bạn. Trên lớp, Quyên là một học trò ngoan, học giỏi, được thầy cô yêu mếm và bè bạn mếm phục. Còn với gia đình, em luôn là niềm tự hào của cha mẹ và bà con lối xóm. Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, Quyên còn giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. Với Quyên, học tập là một niềm vui, em nói “Em phải cố gắng học thật giỏi để không phụ công lao của cha mẹ và thầy cô. Em ước mơ sau này sẽ trở thành một phiên dịch viên thật giỏi”.

Lê Thị Thuyên