Thứ sáu,  20/09/2024

Một nữ cán bộ chuyên trách dân số năng động

LSO-Tham gia làm công tác dân số từ năm 2004, Chị Nông Thị Hòa – cán bộ phụ trách dân số của xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc luôn nhiệt tình năng nổ trong mọi phong trào, hết mình với công việc được mọi người yêu mến. Theo học ngành kinh tế, nhưng cái duyên làm dân số đã đến với chị Hòa. Năm 2004 chị chính thức đảm nhận vai trò là cán bộ phụ trách dân số của xã Yên Trạch. Là một cán bộ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, nên khi mới bắt đầu công việc chị gặp không ít khó khăn. Khi đi tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai chị cũng thấy ngại, nhưng làm dần cũng quen, vừa học hỏi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Ngoài việc đọc và học các tài liệu về dân số, chị luôn tích cực tham gia các buổi tập huấn do Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình huyện và Chi cục Dân số- kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức. Xã Yên Trạch có địa bàn rộng, với trên 1.100 hộ và trên 5.000 nhân khẩu,...

LSO-Tham gia làm công tác dân số từ năm 2004, Chị Nông Thị Hòa – cán bộ phụ trách dân số của xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc luôn nhiệt tình năng nổ trong mọi phong trào, hết mình với công việc được mọi người yêu mến.
Theo học ngành kinh tế, nhưng cái duyên làm dân số đã đến với chị Hòa. Năm 2004 chị chính thức đảm nhận vai trò là cán bộ phụ trách dân số của xã Yên Trạch. Là một cán bộ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, nên khi mới bắt đầu công việc chị gặp không ít khó khăn. Khi đi tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai chị cũng thấy ngại, nhưng làm dần cũng quen, vừa học hỏi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Ngoài việc đọc và học các tài liệu về dân số, chị luôn tích cực tham gia các buổi tập huấn do Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình huyện và Chi cục Dân số- kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức.
Xã Yên Trạch có địa bàn rộng, với trên 1.100 hộ và trên 5.000 nhân khẩu, trên cơ sở nắm chắc tình hình và biến động dân số, giới tính, chị đã cùng với các cộng tác viên dân số ở thôn bản xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các cộng tác viên dân số của từng thôn bản, hàng tháng giao ban để nắm bắt tình hình, tiến độ thực hiện của từng thôn bản để từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm của từng khu vực. Là một cán bộ phụ trách dân số trẻ, chị luôn năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Chị cho rằng, làm dân số phải là người khéo léo, chia sẻ những điều tế nhị đúng lúc, đúng cách mới mang lại hiệu quả. Không quản ngại nắng mưa, chị Hòa đã đi đến từng hộ gia đình, vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai, tư vấn cho họ các biện pháp tránh thai để từ đó lựa chọn được các biện pháp tránh thai phù hợp nhất. Phương châm của chị là “mưa dầm thấm lâu”, vừa tư vấn trực tiếp, vừa phát tờ rơi, ban ngày không gặp thì tranh thủ buổi tối chị đến tận nhà các gia đình để tư vấn. Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, chị Hòa còn phối hợp với Hội phụ nữ, các đoàn thể của xã Yên Trạch lồng ghép các nội dung tuyên truyền về dân số – kế hoạch hóa gia đình vào các buổi sinh hoạt chung. Chị còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Yên Trạch về chính sách dân số, đưa chính sách dân số- kế hoạch hóa gia đình vào quy ước, hương ước của các thôn bản, coi đây là một tiêu chí để bình xét các gia đình văn hóa. Trong suốt quá trình làm công tác dân số, chị Hòa đã không ít lần gặp trở ngại khi gặp những đối tượng không hợp tác. Nhưng bằng sự kiên trì, nhẫn nại, chị dần dần làm cho bà con hiểu, tin tưởng và thực hiện đúng. Dù đối mặt với không ít tình huống khó xử, song chị vẫn luôn tâm niệm là được làm việc có ích cho xã hội. Món quà tinh thần lớn nhất của chị là hạnh phúc của những gia đình nhờ sinh ít con xây dựng được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc của chị, đến nay tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã Yên Trạch đã giảm dần qua các năm, trên 70% các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, phụ nữ có thai và trẻ em trên địa bàn được tiêm phòng và chăm sóc sức khỏe. Với những nỗ lực trong công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình, Chị Hòa được nhân dân trong xã tin yêu và tín nhiệm.

Mai Trang - Duy Trang