Thứ sáu,  20/09/2024

Một gia đình nông dân văn hoá tiêu biểu

LSO-Nhắc đến gia đình ông Lộc Văn Trường ở thôn Khuôn Chủ- xã Xuân Long, huyện Cao Lộc, nhân dân trong xã ai cũng khâm phục, yêu mến, tin tưởng. Không những làm kinh tế giỏi mà gia đình ông còn giàu lòng nhân ái. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, trong những năm qua, gia đình ông Lộc Văn Trường luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các thành viên trong gia đình luôn yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, kính trên nhường dưới, đoàn kết xóm giềng, coi trọng tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn. Gia đình ông đã cho 4 hộ mượn đất và ứng trước giống cây trồng để sản xuất, giúp đỡ gạo cho những gia đình khó khăn khi giáp hạt. Ông luôn tâm niệm rằng “Muốn có làng bản văn hoá trước tiên phải xây dựng gia đình văn hoá và muốn xây dựng gia đình văn hoá thì tiêu chuẩn đầu tiên phải đạt được đó là kinh tế ổn định”. Từ...

LSO-Nhắc đến gia đình ông Lộc Văn Trường ở thôn Khuôn Chủ- xã Xuân Long, huyện Cao Lộc, nhân dân trong xã ai cũng khâm phục, yêu mến, tin tưởng. Không những làm kinh tế giỏi mà gia đình ông còn giàu lòng nhân ái.
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, trong những năm qua, gia đình ông Lộc Văn Trường luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các thành viên trong gia đình luôn yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, kính trên nhường dưới, đoàn kết xóm giềng, coi trọng tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn. Gia đình ông đã cho 4 hộ mượn đất và ứng trước giống cây trồng để sản xuất, giúp đỡ gạo cho những gia đình khó khăn khi giáp hạt. Ông luôn tâm niệm rằng “Muốn có làng bản văn hoá trước tiên phải xây dựng gia đình văn hoá và muốn xây dựng gia đình văn hoá thì tiêu chuẩn đầu tiên phải đạt được đó là kinh tế ổn định”. Từ những ý nghĩ trên, ông cùng với gia đình quyết tâm không cam chịu đói nghèo. Là trụ cột trong gia đình, ông luôn tạo được sự đồng thuận giữa các thành viên trong gia đình, làm bất cứ việc gì ông đều đưa ra bàn bạc và đi đến thống nhất cao giữa các thành viên trong gia đình. Trước năm 2000, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn sản xuất cộng với thiếu kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt nên cuộc sống rất bấp bênh. Ông đã bàn bạc với gia đình đi học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình làm kinh tế giỏi. Sau đó, ông đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ những cây trồng cho năng suất thấp bằng những giống mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để đưa năng suất cây trồng ngày càng cao. Đến nay, gia đình ông đã quy hoạch được hệ thống vườn-ao-chuồng khép kín, kinh tế gia đình ổn định và có của ăn của để. Hiện nay, gia đình đã trồng được trên 1,2 ha hồi, 1,5 ha thông và trên 2 ha bạch đàn. Bên cạnh đó, gia đình ông còn trồng được nhiều loại cây ăn quả khác như: hồng, quýt, cam, vải, nhãn…..cộng với chăn nuôi lợn, gà…, mỗi năm cho thu nhập được khoảng 50 triệu đồng. Với mức thu nhập đó so với nơi khác có thể chưa cao nhưng đối với một xã khó khăn như Xuân Long thì đây là một tín hiệu vui. Bên cạnh làm kinh tế giỏi, người dân còn nhắc đến ông với tấm lòng nhân đạo. Gia đình ông đã nhận nuôi một cháu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ khi cháu mới tròn 2 tháng tuổi. Đến nay cháu đã học lớp 8 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Cao Lộc, cháu chăm ngoan và học giỏi. Trong quan hệ gia đình, ông luôn sống mẫu mực để làm gương cho các con. Hiện nay, con trai lớn của ông đang theo học tại Học viện báo chí và tuyên truyền, con trai út đang học tại trường dân tộc nội trú tỉnh. Đây là nguồn cổ vũ động viên tinh thần rất lớn giúp gia đình ông vượt qua khó khăn để cho các con đựơc học hành đến nơi đến chốn.

Bằng sự phấn đấu nỗ lực không cam chịu đói nghèo, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, gia đình ông Lộc Văn Trường 5 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 3 năm liên tục đạt hộ gia đình sản xuất giỏi và mới đây nhất, gia đình ông đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá giai đoạn 2006- 2010.

Mai Trang - Phương Thúy