Thứ sáu,  20/09/2024

Người cựu chiến binh năng động

LSO-Dáng người tầm thước, mái tóc muối tiêu, nụ cươì hiền lành, nói năng chừng mực, khiêm tốn, nhưng rất quả quyết...đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp ông Dương Thời Giang ở thôn Hoan Trung I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn. Một cựu chiến binh đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng một năm.Cũng như bao đồng chí, đồng đội của mình, sau 20 năm phục vụ trong quân đội, đến năm 1992 Ông Dương Thời Giang trở về địa phương, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Vậy là, ông lại tiếp tục trên trận tuyến mới-trận tuyến xoá đói giảm nghèo làm giàu cho gia đình và quê hương. Ông nhận thấy, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp ruộng- vườn - ao - chuồng, trong đó tập trung vào cây ăn quả phù hợp với điều kiện kinh tế và đất đai thổ nhưỡng của địa phương. Cùng với việc thâm canh 5 sào lúa, trồng 1 mẫu ngô kết hợp với chăn nuôi gà thả vườn và cải tạo ruộng...

LSO-Dáng người tầm thước, mái tóc muối tiêu, nụ cươì hiền lành, nói năng chừng mực, khiêm tốn, nhưng rất quả quyết…đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp ông Dương Thời Giang ở thôn Hoan Trung I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn. Một cựu chiến binh đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng một năm.
Cũng như bao đồng chí, đồng đội của mình, sau 20 năm phục vụ trong quân đội, đến năm 1992 Ông Dương Thời Giang trở về địa phương, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Vậy là, ông lại tiếp tục trên trận tuyến mới-trận tuyến xoá đói giảm nghèo làm giàu cho gia đình và quê hương.
Ông nhận thấy, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp ruộng- vườn – ao – chuồng, trong đó tập trung vào cây ăn quả phù hợp với điều kiện kinh tế và đất đai thổ nhưỡng của địa phương. Cùng với việc thâm canh 5 sào lúa, trồng 1 mẫu ngô kết hợp với chăn nuôi gà thả vườn và cải tạo ruộng thành ao cá để cải thiện cuộc sống sinh hoạt hàng ngày; ông đã chú trọng đầu tư trồng cây quýt và na dai – 2 loại cây có giá trị kinh tế cao và cho thu nhập ổn định. Đến nay gia đình ông đã tạo dựng được vườn quýt trên 300 cây, vườn na hơn 1.500 cây cho thu nhập hàng năm trên 60 triệu đồng. Điều ấn tượng nhất khi đến thăm mô hình kinh tế chính là đường dây cáp từ lưng chừng núi. Ông lợi dụng địa hình dốc lắp đặt một đường dây cáp để vận chuyển quýt, na khi vào mùa thu hoạch. Nên đã giảm chi phí rất nhiều trong khâu vận chuyển.Không dừng lại ở đó, năm 2010 gia đình ông đưa 14 con dê vào nuôi, đến nay đàn dê đã nhân lên 24 con, bên cạnh đó đầu tư nuôi 5 nái lợn rừng. Một nái lợn rừng mỗi năm cho 2 lứa với giá thị trường hiện nay 1kg giống lợn rừng là 120.000đ nên đã cho gia đình ông thu nhập gần 25 triệu đồng từ chăn nuôi lợn. Nhận xét về mô hình kinh tế tổng hợp này, ồng Dương Thời Noi, Bí thư Đảng uỷ xã Chiến Thắng khẳng định: “Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình ông Giang là một mô hình điểm của xã, với những loại cây con có giá trị kinh tế cao, giá cả ổn định như: quýt, na dai, lợn rừng, dê… Do vậy chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình kinh tế ruộng – vườn – ao – chuồng, vì đây là một mô hình phát triền kinh tế bền vững”.

Không chỉ nhạy bén trong phát triển kinh tế hộ gia đình mà bản thân ông còn là một chủ tịch cựu chiến binh gương mẫu trong công tác của hội, luôn tận tình giúp đỡ các hội viên cùng nhau phát triển kinh tế. Ông Dương Thời Giang luôn được bà con tinh yêu và hội viên hội cựu chiến binh xã tín nhiệm bầu giữ chức vụ chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chiến Thắng nhiều năm liền.

Thọ Hảo