Thứ sáu,  20/09/2024

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Ông Bùi Văn Khiêm - Bí thư Đảng ủy thị trấn Na Dương cho biết: mặc dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng không vì thế mà ông Quách Văn Lệ giảm nhiệt tình tham gia công tác xã hội, ở vị trí nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong 3 khóa đại biểu Hội đồng nhân dân gần đây, ông liên tục được nhân dân trong khu tín nhiệm, giới thiệu ứng cử. Từ năm 1999 đến nay ông là đại biểu HĐND thị trấn, đảng ủy viên thị trấn Na Dương, kiêm nhiều chức vụ như Trưởng Ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng khu, bí thư chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ khu Sơn Hà. Ông nói dân tin, dân nghe nên mọi phong trào của cấp trên triển khai, khu Sơn Hà đều đạt thành tích xuất sắc. Điều đó minh chứng bằng hơn 10 giấy khen của UBND và các ban ngành tỉnh, huyện, thị trấn Na Dương trao tặng cho ông được treo trên tường nhà về thành tích kinh doanh giỏi, có thành tích xuất sắc phong trào thi đua, hoàn thành kế hoạch Nhà nước trong những năm qua.

LSO-Gặp ông Quách Văn Lệ trong xưởng xẻ của gia đình ở khu Sơn Hà, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình trong khi ông đang mải đo từng khối gỗ với khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, mùn cưa lấm lem áo quần.
Mời chúng tôi về nhà riêng, nhâm nhi chén trà, người đàn ông 50 tuổi, dáng cao gầy cho biết mỗi năm vốn giao dịch kinh doanh của gia đình ông khoảng 5 tỷ đồng, tiền lãi không tính được bởi ông quay vòng vốn liên tục nên chỉ có thể tính bằng khối tài sản có được với một xưởng chế biến gỗ rộng 4.000m2, 3 lò gạch, 1 ao rộng trên 500m2 thả ba ba và cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng ở khu Na Dương phố 2.
Ông Quách Văn Lệ, khu Sơn Hà thị trấn Na Dương
Ông Lệ là công nhân Xí nghiệp than Na Dương song do cuộc sống thời bao cấp quá khó khăn nên ông phải nghỉ việc để bứt ra làm kinh tế. Sinh ra từ vùng quê nghèo Thanh Oai – Hà Nội nên ông luôn chịu thương chịu khó, chắt chiu dành dụm. Từ hai bàn tay trắng ông đi mượn hàng xóm, anh em họ hàng từng đám ruộng cấy lúa và bươn trải đủ nghề từ chạy xe ôm, cửu vạn, buôn lợn con, buôn dưa hấu đến chăn nuôi lợn…
Vào những năm 2000, ông là người đầu tiên mạnh dạn bán giống ngô lai, lợn lai ở thị trấn Na Dương. Nhiều người cho là mạo hiểm và ông sẽ thất bại bởi thời điểm đó chưa có ai dám kinh doanh những mặt hàng mới, nhưng được Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện hỗ trợ về kỹ thuật và bảo đảm về nguồn giống nên ông đã thành công và dành dụm được vốn buôn gỗ tròn. Những năm 1995 – 2005, thị trường trong và ngoài huyện khan hiếm gạch chỉ, ông cho xây dựng 3 lò nung gạch, thuê 20 công nhân làm việc, trung bình mỗi năm sản xuất từ 1 – 1,5 triệu viên.
Từ năm 2005 đến nay, nhận thấy nhu cầu thị trường rất cần gỗ thành khí phục vụ xây dựng, ông đầu tư 2 máy xẻ, thuê gần 10 công nhân chuyên sản xuất gỗ thành khí mỗi năm từ 1.000 – 1.500 m3. Theo ông Lệ, nghề nào cũng vất vả nhưng đã chọn nghề nào thì phải tâm huyết, chịu khó, kiên trì với nghề đó, nếu không thì mọi thứ đang gây dựng sẽ bị mất hết và không vực lại được. Kinh doanh phải biết lấy ngắn nuôi dài, có cái nhìn xa trông rộng, thị trường cần thứ gì mình đáp ứng thứ đó.
Ông Bùi Văn Khiêm – Bí thư Đảng ủy thị trấn Na Dương cho biết: mặc dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng không vì thế mà ông Quách Văn Lệ giảm nhiệt tình tham gia công tác xã hội, ở vị trí nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong 3 khóa đại biểu Hội đồng nhân dân gần đây, ông liên tục được nhân dân trong khu tín nhiệm, giới thiệu ứng cử. Từ năm 1999 đến nay ông là đại biểu HĐND thị trấn, đảng ủy viên thị trấn Na Dương, kiêm nhiều chức vụ như Trưởng Ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng khu, bí thư chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ khu Sơn Hà. Ông nói dân tin, dân nghe nên mọi phong trào của cấp trên triển khai, khu Sơn Hà đều đạt thành tích xuất sắc. Điều đó minh chứng bằng hơn 10 giấy khen của UBND và các ban ngành tỉnh, huyện, thị trấn Na Dương trao tặng cho ông được treo trên tường nhà về thành tích kinh doanh giỏi, có thành tích xuất sắc phong trào thi đua, hoàn thành kế hoạch Nhà nước trong những năm qua.

Minh Đức