Thứ sáu,  20/09/2024

Người phụ nữ dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

LSO- Cùng với phụ nữ các dân tộc khác, chị em phụ nữ dân tộc Dao đang ngày càng khẳng định được vị trí và vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Một trong những tấm gương đó là chị Lý Thị Lành, thôn Bản Thàng, xã Thiện Long, huyện Bình Gia.Năm 2006, khi vừa bước sang tuổi 20, chị Lành xây dựng gia đình với anh Dương Văn Hành ở thôn Bản Thàng. Do cách làm ăn cũ không mang lại hiệu quả cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Được Hội phụ nữ xã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn về khoa học kỹ thuật (KHKT) mới trong sản xuất, chăn nuôi, chị Lành đã mạnh dạn thay đổi cách làm ăn cũ. Đầu tiên chị đầu tư chăn nuôi lợn thịt, tiếp đó chị nuôi lợn nái sinh sản, mỗi năm cho 2 lứa lợn con, một nửa đàn, gia đình chị để nuôi, còn lại bán cho bà con trong thôn cùng...

LSO- Cùng với phụ nữ các dân tộc khác, chị em phụ nữ dân tộc Dao đang ngày càng khẳng định được vị trí và vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Một trong những tấm gương đó là chị Lý Thị Lành, thôn Bản Thàng, xã Thiện Long, huyện Bình Gia.
Năm 2006, khi vừa bước sang tuổi 20, chị Lành xây dựng gia đình với anh Dương Văn Hành ở thôn Bản Thàng. Do cách làm ăn cũ không mang lại hiệu quả cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Được Hội phụ nữ xã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn về khoa học kỹ thuật (KHKT) mới trong sản xuất, chăn nuôi, chị Lành đã mạnh dạn thay đổi cách làm ăn cũ. Đầu tiên chị đầu tư chăn nuôi lợn thịt, tiếp đó chị nuôi lợn nái sinh sản, mỗi năm cho 2 lứa lợn con, một nửa đàn, gia đình chị để nuôi, còn lại bán cho bà con trong thôn cùng chăn nuôi. Ngoài chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt, chị Lành cũng đã mạnh dạn áp dụng KHKT vào canh tác cây lương thực như lúa, ngô, sắn… nên sản lượng thu được những năm gần đây đã cao hơn hẳn những năm trước. Bình quân thu nhập hằng năm sau khi trừ các chi phí gia đình chị còn lãi từ 25-30 triệu đồng. Hai đứa con của chị được học hành chu đáo. Bên cạnh đó gia đình chị còn mua sắm được những vật dụng đắt tiền như tivi, xe máy và đầu tư được máy xay xát, máy tuốt lúa, máy cày tay để phục vụ cho sản xuất.

Cách nghĩ, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình của chị Lành được nhiều chị em phụ nữ dân tộc Dao trong thôn bản rất khâm phục và ngưỡng mộ, từ đó chị em đã áp dụng làm theo. Bản thân chị Lành cũng luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất với các chị em. Do vậy nhiều chị em dân tộc Dao trong thôn Bản Thàng giờ đây cũng đã có cuộc sống gia đình ổn định hơn. Tấm gương đảm đang, chịu khó, biết mạnh dạn áp dụng KHKT vào phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao của chị Lành đã được Hội LHPN xã ghi nhận và xem đó là mô hình điểm để vận động các chị em phụ nữ trong toàn xã, nhất là chị em phụ nữ dân tộc Dao học tập làm theo.


Mai Hòa