Thứ sáu,  20/09/2024

Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

LSO-Xuất ngũ trở về địa phương, anh Hoàng Văn Xã, thôn Diễn, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Không cam chịu đói nghèo, bằng ý chí và nghị lực, anh tìm được hướng đi đúng cho mình bằng mô hình chăn nuôi trang trại, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Xã, người chiến sĩ năm xưa giờ đây đã là chủ một mô hình nuôi lợn có qui mô lớn. Anh sinh năm 1966, sau khi lập gia đình năm 1985, anh lên đường làm nghĩa vụ quân sự, đến năm 1989 xuất ngũ trở địa phương sinh sống. Khởi đầu với hai bàn tay trắng, vợ trẻ, con thơ, quanh năm chỉ với mấy sào ruộng, cuộc sống khó khăn vất vả. Với quyết tâm là phải thoát khỏi đói nghèo, sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, anh quyết định đi học lớp cơ khí nông nghiệp tại Hà Nội. Ra trường anh trở về mở cửa hiệu sửa chữa nông cụ và mua máy cày cày thuê cho người trong làng. Khi đã tiết kiệm...

LSO-Xuất ngũ trở về địa phương, anh Hoàng Văn Xã, thôn Diễn, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Không cam chịu đói nghèo, bằng ý chí và nghị lực, anh tìm được hướng đi đúng cho mình bằng mô hình chăn nuôi trang trại, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.
Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Xã, người chiến sĩ năm xưa giờ đây đã là chủ một mô hình nuôi lợn có qui mô lớn. Anh sinh năm 1966, sau khi lập gia đình năm 1985, anh lên đường làm nghĩa vụ quân sự, đến năm 1989 xuất ngũ trở địa phương sinh sống. Khởi đầu với hai bàn tay trắng, vợ trẻ, con thơ, quanh năm chỉ với mấy sào ruộng, cuộc sống khó khăn vất vả. Với quyết tâm là phải thoát khỏi đói nghèo, sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, anh quyết định đi học lớp cơ khí nông nghiệp tại Hà Nội. Ra trường anh trở về mở cửa hiệu sửa chữa nông cụ và mua máy cày cày thuê cho người trong làng. Khi đã tiết kiệm được ít vốn, anh đi tham quan học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi tại nhiều nơi và chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi. Từ năm 2002 đến năm 2009, anh vừa tìm tòi, học hỏi vừa tiến hành chăn nuôi nhỏ lẻ cả lợn, gà, bò, qua đó dần dà tích lũy được vốn và kinh nghiệm chăn nuôi. Đến năm 2010, nhận thấy chăn nuôi lợn là phù hợp nhất, anh Xã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, giống, thức ăn… Đến nay, gia đình anh có trên 10 gian chuồng chăn nuôi, trung bình một lứa nuôi từ 40-50 con lợn thịt, một năm nuôi 3 lứa, lứa xuất bán nhiều nhất lên tới gần 3 tấn lợn hơi. Chỉ tính riêng năm 2011, gia đình anh đã xuất chuồng được trên 2 tấn thịt lợn với mức thu nhập trên 130 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, gia đình anh tiếp tục đầu tư gần 100 triệu đồng mở thêm gần 10 gian chuồng và đưa thêm giống lợn ngoại nuôi thử nghiệm. Bên cạnh đó, anh nuôi 4 con lợn nái, vừa để chủ động nguồn giống cho gia đình vừa bán lợn con tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, gia đình anh còn tích cực thâm canh lúa, hoa màu phục vụ nhu cầu gia đình. Với mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp và chăn nuôi, trừ chi phí cũng đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ vậy, ngoài việc phát triển mô hình chăn nuôi của gia đình, anh còn giúp đỡ bà con trong xã về giống, cung ứng nguồn thức ăn trả chậm, kinh nghiệm chăn nuôi. Anh Xã chia sẻ: muốn thoát nghèo, phải luôn cố gắng vươn lên, đặc biệt là phải chủ động học hỏi và biết áp dụng khoa học kĩ thuật thì mới thành công được. Trong thời gian tới, anh tiếp tục đầu tư thêm chuồng trại, nuôi thêm 10 con lợn nái, nuôi từ 80-100 con lợn thịt/lứa và đưa giống lợn ngoại vào chăn nuôi.

Với quyết tâm và hướng đi phù hợp, đến nay gia đình anh Xã đã xây dựng được cơ ngơi nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, con cái được học hành. Bản thân anh được UBND xã Yên Thịnh biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế giỏi năm 2011, được Hội Cựu chiến binh ghi nhận vì đã nhiệt tình trong công tác hội. Anh xứng đáng là một tấm gương sáng cho hội viên cựu chiến binh cũng như bà con nhân dân trong xã học tập và làm theo.

Đỗ Hoạt