Thứ sáu,  20/09/2024

Một chi hội trưởng NCT mẫu mực

LSO-Chỉ tính từ ngày nhập ngũ (năm 1962) cho đến nay (2012) là vừa tròn 50 năm, ông đã hiến xương máu, công sức của mình cho dân, cho nước. Ông là Nông Đức Lâm, dân tộc Nùng, ở khu Na Đâu thị trấn Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng).Ông được biên chế vào tiểu đoàn I, Lữ đoàn 368 pháo binh, Bộ tư lệnh 351. Ông đã tham gia nhiều chiến dịch lớn nhỏ. Trong trận đánh chặn Sư đoàn 18 ngụy ở đường 13, bảo vệ Lộc Ninh, ông đã bị thương sau loạt bom từ máy bay của địch dội xuống. Điều trị xong các vết thương, ông xin cấp trên được tiếp tục ra trận. Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, ông được điều về Bộ CHQS tỉnh, làm chủ nhiệm pháo binh. Đến năm 1984 được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho đến khi nghỉ hưu, năm 1990.Về địa phương chưa “ấm chỗ” ông đã phải “gánh” việc làng, việc xã. Được dân mến, Đảng tin nên ông không nỡ chối từ. Lại được vợ là bà Nguyễn Thị Huê (cũng một thời mặc áo lính) động...

LSO-Chỉ tính từ ngày nhập ngũ (năm 1962) cho đến nay (2012) là vừa tròn 50 năm, ông đã hiến xương máu, công sức của mình cho dân, cho nước. Ông là Nông Đức Lâm, dân tộc Nùng, ở khu Na Đâu thị trấn Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng).
Ông được biên chế vào tiểu đoàn I, Lữ đoàn 368 pháo binh, Bộ tư lệnh 351. Ông đã tham gia nhiều chiến dịch lớn nhỏ. Trong trận đánh chặn Sư đoàn 18 ngụy ở đường 13, bảo vệ Lộc Ninh, ông đã bị thương sau loạt bom từ máy bay của địch dội xuống. Điều trị xong các vết thương, ông xin cấp trên được tiếp tục ra trận. Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, ông được điều về Bộ CHQS tỉnh, làm chủ nhiệm pháo binh. Đến năm 1984 được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho đến khi nghỉ hưu, năm 1990.
Về địa phương chưa “ấm chỗ” ông đã phải “gánh” việc làng, việc xã. Được dân mến, Đảng tin nên ông không nỡ chối từ. Lại được vợ là bà Nguyễn Thị Huê (cũng một thời mặc áo lính) động viên, khích lệ nên ông vào công việc thật hăng say như khi xung trận năm nào.
Ông đã từng đảm nhiệm qua các cương vị: Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh khu Na Đâu, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hữu Lũng (nhiệm kỳ 1996 – 2002), ủy viên Ban chấp hành Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Hữu Lũng, kiêm Chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi khu Na Đâu từ năm 2004 cho đến nay. Ở cương vị nào ông cũng làm việc hết mình, được hội viên tin yêu, mến phục. Chuyển sang làm công tác Hội NCT, ông thường xuyên đi sâu, đi sát tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nắm chắc tình hình từng hoàn cảnh gia đình các hội viên, khơi dậy trong hội viên phát huy truyền thống đoàn kết, sống mẫu mực, làm gương sáng cho con cháu học tập noi theo, quan tâm xây dựng phong trào thể dục dưỡng sinh, văn nghệ, chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên. Ai đến tuổi mừng thọ, chúc thọ đều được ông đứng ra tổ chức chu đáo. Hội viên ốm đau được thăm hỏi và tặng quà. Hội viên qua đời được Chi hội đến chia buồn, an ủi. Ông Bùi Đình Cập 60 tuổi, Hội viên NCT khu Na Đâu nói: “Chúng tôi tin tưởng và quí trọng ông Lâm, coi ông ấy như người anh cả mẫu mực trong gia đình”. Trong các cuộc vận động quyên góp từ thiện giúp đỡ người nghèo, ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai lũ lụt, ông đã đến từng nhà vận động giúp đỡ, bản thân ông luôn đi đầu trong các cuộc vận động ở Chi hội. Mỗi khi có chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, ông đều tổ chức các buổi nói chuyện, hướng dẫn để hội viên hiểu và thực hiện tốt.
Bao nhiêu năm làm chi hội trưởng thì từng ấy năm, chi hội NCT Na Đâu đều được cấp trên khen thưởng. Riêng ông, năm 2010 được Trung ương hội NCT Việt Nam tặng bằng khen. Ông còn làm trưởng ban giáo dục các đối tượng nghiện hút và thành viên trong ban hòa giải ở khu. Những năm qua các vụ mâu thuẫn ở khu Na Đâu được tổ hòa giải giải quyết kịp thời và có hiệu quả. Liên tục trong nhiều năm, khu Na Đâu đều đạt danh hiệu làng văn hóa, trên 90% số hộ trong khu đạt danh hiệu gia đình văn hóa, được tỉnh và huyện khen thưởng. Năm 2010 cá nhân ông Nông Đức Lâm được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen. Năm nào ông cũng được Uỷ ban MTTQ huyện Hữu Lũng và Công an huyện tặng suất quà cho “Người có uy tín”.

Hiện nay ông Nông Đức Lâm, thương binh hạng 2/4 đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”. Nửa thế kỷ liên tục làm việc, cống hiến cho dân, cho nước, chưa một ngày nghỉ ngơi, ở cương vị nào ông cũng làm giỏi, làm tốt.

Trương Thọ