Thứ sáu,  20/09/2024

Những thương binh tỏa sáng giữa đời thường

Ông Nguyên Thanh Vân xem xét sổ sách, đảm bảo đủ hàng hóa cung ứng cho bà con nông dân khi vào mùa vụLSO - Phải thu xếp mãi, ông Nguyễn Thanh Vân, thương binh hạng 4, Giám đốc Công ty CP vật tư nông nghiệp Lạng Sơn mới có được buổi làm việc với chúng tôi vì công việc kinh doanh quá bận rộn mà hơn nữa, bản thân ông cho rằng những đóng góp của mình còn quá ít ỏi. Từng là đại đội trưởng Đại đội trinh sát của Sư đoàn 337, năm 1987, ông chuyển ngành về công tác tại ngành vật tư nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn. Đến cuối năm 2003, ông được giao nhiệm vụ tiếp quản Công ty CP vật tư nông nghiệp tỉnh, đang ở trong giai đoạn khó khăn, có nguy cơ phá sản. Nhưng với bản chất của một người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết không lùi bước trước mọi thử thách, ông đã trăn trở tìm ra nhiều biện pháp thiết thực, từng bước đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Từ năm 2004 đến nay, công ty luôn hoàn...
Ông Nguyên Thanh Vân xem xét sổ sách, đảm bảo đủ hàng hóa cung ứng cho bà con nông dân khi vào mùa vụ

LSO – Phải thu xếp mãi, ông Nguyễn Thanh Vân, thương binh hạng 4, Giám đốc Công ty CP vật tư nông nghiệp Lạng Sơn mới có được buổi làm việc với chúng tôi vì công việc kinh doanh quá bận rộn mà hơn nữa, bản thân ông cho rằng những đóng góp của mình còn quá ít ỏi. Từng là đại đội trưởng Đại đội trinh sát của Sư đoàn 337, năm 1987, ông chuyển ngành về công tác tại ngành vật tư nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn. Đến cuối năm 2003, ông được giao nhiệm vụ tiếp quản Công ty CP vật tư nông nghiệp tỉnh, đang ở trong giai đoạn khó khăn, có nguy cơ phá sản. Nhưng với bản chất của một người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết không lùi bước trước mọi thử thách, ông đã trăn trở tìm ra nhiều biện pháp thiết thực, từng bước đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Từ năm 2004 đến nay, công ty luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh giao. Những năm gần đây, công ty đóng góp vào Ngân sách Nhà nước bình quân gần 3 tỷ đồng/năm, ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội hàng trăm triệu đồng. Công ty phát triển đã đảm bảo việc làm cho gần 70 cán bộ, công nhân viên, lao động địa phương với thu nhập bình quân gần 3,8 triệu đồng/người/tháng. Với hệ thống 112 đại lý và 26 cửa hàng trực thuộc 11 chi nhánh huyện, thành phố, hàng hóa của công ty hiện đang chiếm hơn 90% thị trường vật tư nông nghiệp của tỉnh. Mỗi năm công ty đảm bảo cung ứng khoảng 30.000 tấn vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật các loại cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh với cơ chế “một giá”. Đặc biệt, hiện nay có 65 xã vùng sâu, vùng xa được áp dụng hình thức “trả chậm” thông qua các tổ chức đoàn thể xã hội để những nông dân nghèo có điều kiện mua phân bón và các vật tư cần thiết, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Vì thế nhiều người gọi ông là bạn của nhà nông. Với những đóng góp đó, tập thể Công ty và cá nhân ông đã được các bộ, ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tặng nhiều bằng khen, cúp, kỷ niệm chương ghi nhận những đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Năm 2011, ông vinh dự được đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Mỗi người một lĩnh vực riêng. Nếu như ông Vân thành công trong việc chèo chống đưa công ty vượt qua khó khăn thì anh Vi Văn Sửu (khối Đèo Giang, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) lại vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại, vườn rừng. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, đời sống kinh tế của gia đình anh Sửu gặp nhiều khó khăn. Năm 2005, tận dụng đất đồi của ông bà để lại, anh bắt đầu trồng rừng và xây dựng trang trại. Lấy ngắn nuôi dài, đến nay, anh đã xây dựng được một trang trại rộng gần 4.000 mét vuông với vườn rừng, chuồng trại và ao thả cá. Hiện trong vườn nhà anh đang có gần 500 cây hoàng đàn, 400 cây cau vua và nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm. Từ hệ thống chuồng nuôi tắc kè, gà, nhím…, bình quân mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 80 triệu đồng. Mô hình này giúp anh có việc làm ổn định, có thời gian trông nom nhà cửa, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Ông Dương Đức Hiệu, Chi hội CCB khối Đèo Giang, phường Chi Lăng cho biết, anh Sửu là một người năng động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, nhiệt tình tham gia công tác hội và các phong trào địa phương. Anh xứng đáng là một tấm gương sáng để các hội viên cựu chiến binh và quần chúng nhân dân học tập, noi theo.

Ông Nguyễn Đăng Việt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố cho biết, hiện nay Hội CCB thành phố có hơn 200 hội viên là thương binh. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của thương binh nhìn chung cao hơn mức sống trung bình của các hội viên và nhân dân nơi cư trú. Với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, họ đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tìm những cách làm hay, sáng tạo để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Trở về từ đạn bom khói lửa, những người lính mang trong mình vết thương chiến tranh vẫn không ngừng phấn đấu, tỏa sáng giữa đời thường, xông pha trên những mặt trận mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ngọc Hiếu