Thứ sáu,  20/09/2024

Ông Tiến làm giàu trên vùng đất khó

LSO-Hai năm nay, người dân xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình thường kể về một tấm gương vươn lên làm giàu từ hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Đó là ông Tô Văn Tiến ở thôn Kéo Cọ.Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, ông Tiến nhớ lại, sau 8 năm trong quân ngũ (1984 - 1992), trở về quê hương thấy gia đình mình và bà con trong xã nghèo khổ quá nên quyết tâm phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. Năm 1994, ông vay tiền chăn nuôi bò sinh sản, tổng đàn tăng lên 39 con thì gặp rủi ro khi dịch lở mồm long móng làm chết một nửa, ông bị lỗ nặng, bán số bò còn lại cũng không đủ trả nợ. Ông lui về làm ruộng, trồng ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ và đi bán cá rong để có tiền nuôi sống gia đình, nuôi con ăn học nhưng cảnh nghèo vẫn đeo đẳng. Không cam chịu hoàn cảnh đó, hàng đêm ông trăn trở và đặt ra câu hỏi “tại sao nhà mình có nguồn nước sạch, củi đốt, có ao và ruộng vườn rộng lại không thể làm kinh tế”. Thế...

LSO-Hai năm nay, người dân xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình thường kể về một tấm gương vươn lên làm giàu từ hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Đó là ông Tô Văn Tiến ở thôn Kéo Cọ.
Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, ông Tiến nhớ lại, sau 8 năm trong quân ngũ (1984 – 1992), trở về quê hương thấy gia đình mình và bà con trong xã nghèo khổ quá nên quyết tâm phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. Năm 1994, ông vay tiền chăn nuôi bò sinh sản, tổng đàn tăng lên 39 con thì gặp rủi ro khi dịch lở mồm long móng làm chết một nửa, ông bị lỗ nặng, bán số bò còn lại cũng không đủ trả nợ. Ông lui về làm ruộng, trồng ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ và đi bán cá rong để có tiền nuôi sống gia đình, nuôi con ăn học nhưng cảnh nghèo vẫn đeo đẳng. Không cam chịu hoàn cảnh đó, hàng đêm ông trăn trở và đặt ra câu hỏi “tại sao nhà mình có nguồn nước sạch, củi đốt, có ao và ruộng vườn rộng lại không thể làm kinh tế”. Thế là năm 2010, ông quyết định bắt đầu chăn nuôi lợn, nấu rượu. Ông mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ ngân hàng để mua lợn, vịt giống. Do được đi nhiều nơi nên ông đã tích lũy được một số kinh nghiệm. Để lợn lớn nhanh, ông chọn loại giống tốt, chỉ chăn tăng trọng trong tháng đầu tiên sau đó tận dụng bỗng rượu, trộn cùng ngô, sắn cho ăn. Để vịt mau lớn và không nhiễm bệnh, ông chăn thức ăn tổng hợp, rắc vôi bột thường xuyên xung quanh ao, chuồng nuôi. Những kết quả bước đầu thu được càng thôi thúc ông mở rộng quy mô phát triển. Năm 2010, ông xuất chuồng 5 con lợn thịt, 200 con vịt, nấu mỗi ngày 1 mẻ rượu. Năm 2011, số lượng lợn xuất chuồng tăng lên 40 con, ước tính hơn 4 tấn lợn hơi; 1.500 con vịt (khoảng 4,5 tấn thịt); trên 4.000 lít lượu. Năm nay, ông nhẩm tính sẽ xuất chuồng 4,5 tấn lợn, 6 tấn vịt, gần 13.000 lít rượu, trừ vốn bỏ ra cũng thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Chị Tô Thị Huệ, hàng xóm của ông Tiến cho biết, “vợ và các con ông Tiến đều đi làm, đi học xa, việc nhà chỉ có một mình ông lo liệu. Đã 50 tuổi nhưng ông làm việc gấp 5 gấp 10 thanh niên chúng tôi. Ở đây, ai cũng phải nể phục và học hỏi cách làm của ông”. Ông Vi Văn Như – Chủ tịch UBND xã khẳng định, ông Tô Văn Tiến là một điển hình làm kinh tế giỏi ở Lợi Bác. Do tích lũy được kinh nghiệm cộng với sự quyết tâm và tính cần cù, chịu khó nên ông đã thoát nghèo, làm giàu ngay trên quê hương mình.

Minh Đức - Lâm Như