Thứ sáu,  20/09/2024

Ý tưởng trẻ thơ: Ươm mầm tài năng nhỏ

LSO-Tại vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm 2012 vừa diễn ra trung tuần tháng 8 tại Hà Nội, em Trần Lộc Quang Anh, hiện là học sinh lớp 4A5 Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh cả nước để giành giải nhất. Thành tích này chính là động lực để Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ nói riêng và các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh nói chung tiếp tục quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng các tài năng nhí, chắp cánh ước mơ cho những búp măng non Xứ Lạng. Quang Anh bên tác phẩm “Máy điều hòa lòng đất”Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm 2012 do Bộ Giáo dục – Đào tạo và Công ty Hon đa tổ chức được phát động từ tháng 3/2012 đã thu hút trên 250 ngàn ý tưởng (thể hiện qua tranh vẽ) của học sinh tiểu học 63 tỉnh, thành trong cả nước tham dự. Trải qua 2 vòng thi, Ban Tổ chức đã chọn ra 30 ý tưởng xuất sắc vào chung kết. Ở vòng thi này, mỗi em có thời gian 4...

LSO-Tại vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm 2012 vừa diễn ra trung tuần tháng 8 tại Hà Nội, em Trần Lộc Quang Anh, hiện là học sinh lớp 4A5 Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh cả nước để giành giải nhất. Thành tích này chính là động lực để Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ nói riêng và các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh nói chung tiếp tục quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng các tài năng nhí, chắp cánh ước mơ cho những búp măng non Xứ Lạng.
Quang Anh bên tác phẩm “Máy điều hòa lòng đất”
Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm 2012 do Bộ Giáo dục – Đào tạo và Công ty Hon đa tổ chức được phát động từ tháng 3/2012 đã thu hút trên 250 ngàn ý tưởng (thể hiện qua tranh vẽ) của học sinh tiểu học 63 tỉnh, thành trong cả nước tham dự. Trải qua 2 vòng thi, Ban Tổ chức đã chọn ra 30 ý tưởng xuất sắc vào chung kết. Ở vòng thi này, mỗi em có thời gian 4 phút để thuyết trình về ước mơ, nguồn gốc hình thành ý tưởng và cơ chế chuyển động của mô hình. Với ý tưởng độc đáo về bảo vệ môi trường, tác phẩm “máy điều hòa lòng đất” của cậu bé 8 tuổi Trần Lộc Quang Anh đến từ tỉnh miền núi Lạng Sơn đã giành giải nhất khối lớp 1-2-3 và đưa em trở thành một trong hai quán quân của cuộc thi năm nay.
Xuất phát từ mong muốn “làm dịu” trái đất đang nóng lên, cậu bé Trần Lộc Quang Anh đã liên tưởng đến chiếc điều hoà mà gia đình vẫn sử dụng hàng ngày, từ đó sáng tạo mô hình máy điều hòa làm mát lòng đất đồng thời tạo ra điện sinh thái khi tua bin quay. “Máy điều hoà lòng đất ra đời, các núi lửa sẽ không hoạt động, nhiệt độ trái đất sẽ được giữ ở mức cân bằng, môi trường sẽ không bị ô nhiễm và con người chúng ta được sống trên hành tinh xanh hiền hòa”- Quang Anh chia sẻ. Với thông điệp bảo vệ môi trường, kêu gọi mọi người sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hiệu quả, ý tưởng và mô hình “máy điều hòa lòng đất” của Quang Anh đã hoàn toàn thuyết phục Ban Giám khảo và được đánh giá là có tính khả thi để trên cơ sở đó, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế.
Được tổ chức lần đầu tiên năm 2008, cho đến nay, cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho các em học sinh tiểu học, là nơi phát hiện, bồi dưỡng tài năng, chắp cánh ước mơ cho những em nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Riêng với Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, nhà trường bắt đầu có học sinh dự thi từ năm 2010 và ngay năm đầu tiên đã có gần 400 học sinh tham gia. Cô giáo Dương Thị Lan-Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: để khuyến khích học sinh tham gia vào sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ”, cùng với việc phát động, triển khai cuộc thi đến từng lớp, nhà trường đã chỉ đạo các thày, cô giáo, đặc biệt là giáo viên mỹ thuật thường xuyên quan tâm, theo sát, khơi dậy trí tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ thơ và hướng dẫn các em thể hiện ý tưởng của mình qua tranh vẽ. Nhờ đó, từ năm 2010 đến nay, năm nào Trường cũng có ý tưởng lọt vào vòng chung kết. Nhiều ý tưởng trong đó đã thể hiện tính nhân văn, ý thức bảo vệ môi trường, trách nhiệm đối với cộng đồng của các em nhỏ như ý tưởng “móng nhà đàn hồi” chống động đất; “bút phát hiện và xử lý hàng giả, chất độc hại” của em Hoàng Thế Trung; ý tưởng “cặp sách đa năng” phòng chống lũ và nước cuốn trôi cho học sinh vùng khó khăn của nhóm học sinh lớp 3; “máy mát-xa” dành cho người bị thấp khớp của em Đào Cẩm Tú….Những ý tưởng này đều bắt nguồn từ cuộc sống, từ những vấn đề rất đời thường mà đôi khi chính người lớn vô tình lãng quên nhưng dưới cái nhìn hồn nhiên, sáng tạo của trẻ thơ, lại được chú ý, phát hiện để rồi vun đắp trong các em ước mơ trở thành nhà sáng chế, nhà khoa học phát minh ra những thiết bị bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn… Cô giáo Lộc Kim Chi-Giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ: trẻ em luôn có những ý tưởng rất thơ ngây nhưng không kém phần thông minh và độc đáo. Để các em phát huy được sự sáng tạo đó thì phụ huynh, thầy cô giáo – những người trực tiếp tiếp xúc, nuôi nấng, dạy bảo các em cần có sự chăm sóc toàn diện, phát hiện và giúp các em phát triển ý tưởng của mình.
Bé Quang Anh (giữa) cùng các bạn trong giờ học vẽ

Hy vọng rằng từ thành tích của Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ trong cuộc thi “Ý tưởng tuổi thơ”, những năm tiếp theo, cuộc thi sẽ được triển khai sâu rộng tại các trường tiểu học trong toàn tỉnh để tuổi thơ xứ Lạng có dịp tranh tài với thiếu nhi cả nước; tiếp tục mang đến sân chơi bổ ích này nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo và thú vị.

Bảo Vy