Thứ sáu,  20/09/2024

Trưởng thôn người Dao làm kinh tế giỏi

LSO - Trở lại xã vùng ba Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn tìm hiểu về phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tôi được lãnh đạo xã giới thiệu về một điển hình nông dân người dân tộc Dao làm kinh tế giỏi, đó là anh Bàn Phúc Thanh ở thôn Đồng Tiến.Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, sạch sẽ, Thanh tâm sự: mấy năm trước đây nhà anh còn nghèo lắm, làm ruộng vất vả quanh năm, nhưng chỉ đủ ăn thôi... Thấy người bác ruột Bàn Nho Hiển vừa làm cán bộ xã mà vẫn cùng gia đình làm kinh tế hiệu quả, Thanh đã đến nhà bác để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng quýt. Được bác động viên nhiệt tình, hướng dẫn, Thanh về bàn với gia đình khai phá đất rừng Lân Thâu để trồng quýt.Đầu năm 2000, gia đình Thanh đã huy động nhân lực vào Lân Thâu khai phá đất rừng để trồng quýt với diện tích hơn 3 ha. Qua từng năm, vườn quýt hơn 1.000 cây của gia đình Thanh ngày càng xanh tốt và bắt đầu bói quả, cho thu nhập. Năm 2010, gia đình...

LSO – Trở lại xã vùng ba Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn tìm hiểu về phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tôi được lãnh đạo xã giới thiệu về một điển hình nông dân người dân tộc Dao làm kinh tế giỏi, đó là anh Bàn Phúc Thanh ở thôn Đồng Tiến.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, sạch sẽ, Thanh tâm sự: mấy năm trước đây nhà anh còn nghèo lắm, làm ruộng vất vả quanh năm, nhưng chỉ đủ ăn thôi… Thấy người bác ruột Bàn Nho Hiển vừa làm cán bộ xã mà vẫn cùng gia đình làm kinh tế hiệu quả, Thanh đã đến nhà bác để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng quýt. Được bác động viên nhiệt tình, hướng dẫn, Thanh về bàn với gia đình khai phá đất rừng Lân Thâu để trồng quýt.

Đầu năm 2000, gia đình Thanh đã huy động nhân lực vào Lân Thâu khai phá đất rừng để trồng quýt với diện tích hơn 3 ha. Qua từng năm, vườn quýt hơn 1.000 cây của gia đình Thanh ngày càng xanh tốt và bắt đầu bói quả, cho thu nhập. Năm 2010, gia đình Thanh thu được 100 triệu đồng từ bán quả. Năm 2011, quýt cũng được mùa, nhà anh bán được 140 triệu đồng. Đặc biệt năm nay thời tiết thuận lợi, cả 1.000 cây quýt trong vườn nhà anh đều sai trĩu cành. Hồi tháng 9, nhà Thanh đã bán bo cả vườn cho tư thương được 399 triệu đồng. Nhờ thu nhập từ vườn quýt, Thanh đầu tư mua máy xay xát liên hoàn phục vụ gia đình và làng xóm, đồng thời đầu tư chăn nuôi lợn, gà; mua tiện nghi sinh hoạt cho gia đình và cho bà con, anh em vay vốn để phát triển kinh tế .

Với đức tính cần vù, chịu khó lại năng động, nhiệt tình trong công tác xã hội, Bàn Phúc Thanh được bà con người Dao thôn Đồng Tiến tín nhiệm bầu làm trưởng thôn nhiệm kỳ thứ 2 và anh cũng vinh dự được kết nạp vào Đảng. Bàn Phúc Thanh thực sự là tấm gương làm kinh tế giỏi đáng để bà con học tập và làm theo.

Hoàng Tích Chỉ