Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Khi năng động trong phát triển kinh tế

LSO-Ở tuổi 52 nhưng chị Hoàng Thị Khi, thôn Khòn Hẩu, xã Hòa Bình, huyện Văn Quan luôn cần mẫn với công việc hàng ngày. Chị là tấm gương điển hình của phụ nữ xã Hòa Bình trong phát triển kinh tế gia đình với mô hình chăn nuôi tổng hợp, thu nhập gần 80 triệu đồng mỗi năm.Là chi hội trưởng phụ nữ thôn Khòn Hẩu từ năm 2000 đến 2011, chị Khi luôn gương mẫu để chị em phụ nữ noi theo. Nói về quá trình làm giàu của mình, chị cho biết: Lập gia đình năm 1983, đến năm 1992, vợ chồng chị cùng 2 cậu con trai tách ra ở riêng. Ở nông thôn nhưng chỉ có 3 sào ruộng, bù lại gia đình chị có hơn 1 mẫu vườn. Chị tận dụng diện tích vườn sẵn có trồng ngô, sắn nuôi gà, lợn. Mới đầu chị nuôi vài con gà thấy phát triển tốt, tuy nhiên vì nuôi ít nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Năm 2004 thông qua Hội Phụ nữ xã, chị vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 3 triệu đồng, mua 30 con gà mái đẻ. Do cách ly...

LSO-Ở tuổi 52 nhưng chị Hoàng Thị Khi, thôn Khòn Hẩu, xã Hòa Bình, huyện Văn Quan luôn cần mẫn với công việc hàng ngày. Chị là tấm gương điển hình của phụ nữ xã Hòa Bình trong phát triển kinh tế gia đình với mô hình chăn nuôi tổng hợp, thu nhập gần 80 triệu đồng mỗi năm.
Là chi hội trưởng phụ nữ thôn Khòn Hẩu từ năm 2000 đến 2011, chị Khi luôn gương mẫu để chị em phụ nữ noi theo. Nói về quá trình làm giàu của mình, chị cho biết: Lập gia đình năm 1983, đến năm 1992, vợ chồng chị cùng 2 cậu con trai tách ra ở riêng. Ở nông thôn nhưng chỉ có 3 sào ruộng, bù lại gia đình chị có hơn 1 mẫu vườn. Chị tận dụng diện tích vườn sẵn có trồng ngô, sắn nuôi gà, lợn. Mới đầu chị nuôi vài con gà thấy phát triển tốt, tuy nhiên vì nuôi ít nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Năm 2004 thông qua Hội Phụ nữ xã, chị vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 3 triệu đồng, mua 30 con gà mái đẻ. Do cách ly được với dịch bệnh nên đàn gà gia đình chị lớn nhanh và đẻ trứng nhiều, chị lấy trứng gà đem bán tại chợ phiên của huyện. Từ những đồng tiền lãi từ chăn nuôi gà, chị tiếp tục đầu tư vào nuôi lợn nái để cung cấp lợn bột phục vụ chăn nuôi của gia đình, có thời điểm đàn lợn lên đến 20 con.
Không dừng lại ở đó, tận dụng diện tích rừng hơn 2ha, chị và gia đình trồng thông, keo, bạch đàn và nuôi thêm trâu, bò, nuôi ong lấy mật. Từ hiệu quả kinh tế của mô hình chăn nuôi tổng hợp này, gia đình chị có điều kiện nuôi các con ăn học, trưởng thành, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt như ti vi, bàn ghế, tủ lạnh… Trừ chi phí hàng năm gia đình chị thu lãi trên 75 triệu đồng. Tuy chưa cao so với thu nhập của người dân ở thành thị, nhưng đây là mức thu nhập mà người dân nông thôn ít ai có được.

Kinh nghiệm làm giàu của chị không chỉ tích lũy cho riêng mình mà còn chia sẻ cho nhiều chị em trong thôn, xã. Khoản tiền thu được, chị không đem gửi ngân hàng mà cho anh em, họ hàng, làng xóm vay không lấy lãi. Ghi nhận những thành tích đó, chị được Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn chứng nhận đạt danh hiệu Phụ nữ xuất sắc 5 năm ( 2006-2011) trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Ngọc Khoa - Kim Loan