Thứ sáu,  20/09/2024

Anh Hội làm giàu trên đất quê hương

LSO- Tân Mỹ là một trong những xã có phong trào trồng trọt rất phát triển của huyện Văn Lãng, đặc biệt là trồng hồng vành khuyên đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ cây hồng vành khuyên, tiêu biểu trong đó có anh Nông Văn Hội, thôn Nà Lẹng, xã Tân Mỹ. Anh Hội bên vườn ươm cây hồng của gia đìnhNhìn vào những cây hồng vành khuyên sai trĩu quả, những thửa ruộng ươm cây giống xanh tốt rộng mênh mông và ngôi nhà khang trang nằm ở trung tâm xã, ai đã gặp cũng đều thán phục người nông dân tên Hội này. Để có được kết quả ấy thật không đơn giản, đó là cả một quá trình anh Hội nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua bao nhiêu khó khăn, thăng trầm. Anh Hội chia sẻ: năm 1993, anh vừa tròn 22 tuổi. Thời điểm đó, số đông bạn bè cùng trang lứa tìm cho mình một công việc lao động tay chân quanh khu vực cửa khẩu hay các cặp chợ biên giới...

LSO- Tân Mỹ là một trong những xã có phong trào trồng trọt rất phát triển của huyện Văn Lãng, đặc biệt là trồng hồng vành khuyên đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ cây hồng vành khuyên, tiêu biểu trong đó có anh Nông Văn Hội, thôn Nà Lẹng, xã Tân Mỹ.




Anh Hội bên vườn ươm cây hồng của gia đình


Nhìn vào những cây hồng vành khuyên sai trĩu quả, những thửa ruộng ươm cây giống xanh tốt rộng mênh mông và ngôi nhà khang trang nằm ở trung tâm xã, ai đã gặp cũng đều thán phục người nông dân tên Hội này. Để có được kết quả ấy thật không đơn giản, đó là cả một quá trình anh Hội nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua bao nhiêu khó khăn, thăng trầm. Anh Hội chia sẻ: năm 1993, anh vừa tròn 22 tuổi. Thời điểm đó, số đông bạn bè cùng trang lứa tìm cho mình một công việc lao động tay chân quanh khu vực cửa khẩu hay các cặp chợ biên giới gần địa bàn xã Tân Mỹ. Số thanh niên còn lại trong đó có anh ở nhà phụ giúp gia đình làm nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp vào thời điểm đó rất khó khăn từ điều kiện tự nhiên đến trình độ sản xuất yếu kém, vậy là cái đói cái nghèo cứ quẩn quanh gia đình anh. Không chịu lùi bước trước khó khăn và bản thân cũng nhận thấy rất rõ thế mạnh của địa phương lúc đó chính là diện tích đất rừng còn nhiều, vậy là anh nảy ra ý định phát triển kinh tế từ diện tích đất bỏ trống của gia đình. Nghĩ là làm, anh đi tìm hiểu học hỏi một số mô hình kinh tế ở nhiều địa phương như Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Cao Bằng… Thế là anh bắt tay vào cải tạo đất rừng, đưa một số giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp vào trồng. Với mục đích, vừa làm vừa học hỏi rồi tự đúc rút kinh nghiệm, dần dần anh mở rộng được diện tích. Nhận thấy cây hồng vành khuyên có chất lượng tốt, cho năng suất ổn định nên anh và gia đình mạnh dạn dồn vốn để mở rộng diện tích cây hồng. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh thu về từ 50-70 triệu đồng từ việc bán hồng và một số loại cây ăn quả khác như mận, táo và cây lâm nghiệp. Do tích luỹ được kinh nghiệm sau nhiều năm trồng hồng cùng với việc tìm hiểu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên cây hồng vành khuyên của gia đình anh cho năng suất rất ổn định. Hiện nay, anh Hội có 10 ha hồng vành khuyên cùng mận và một số cây lâm nghiệp khác, riêng cây hồng cho thu hoạch trung bình trên 10 tấn/năm.
Giá trị kinh tế từ cây hồng vành khuyên và mận sớm từng bước được nâng lên và cũng thời điểm đó nhu cầu về loại cây giống này trên thị trường lên cao. Anh Hội nhanh chóng tìm hiểu kỹ thuật, mở rộng diện tích, xây dựng thành những vườn ươm hồng, mận quy mô, khoa học, đáp ứng nhu cầu thị trường về cây giống. Nhiều chủ dự án, doanh nghiệp cũng như hộ gia đình sản xuất kinh doanh từ các địa phương khác trong tỉnh đã tìm đến ký hợp đồng mua giống hồng, mận của gia đình anh. Nhờ đó mà thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể, trung bình một năm, trừ các khoản chi phí, gia đình anh vẫn lãi từ 100-150 triệu đồng.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, với vai trò là chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh Tân, anh đã hỗ trợ bà con xã viên về kỹ thuật, vốn để sản xuất có hiệu quả. Đến nay, 100% số xã viên của HTX đều ổn định về kinh tế, thu nhập bình quân mỗi xã viên từ 40-50 triệu đồng/năm. Anh Hoàng Đức Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ cho biết: anh Hội là một trong những nông dân tiêu biểu của xã trong phát triển kinh tế, ngoài cần cù chịu khó anh còn biết khai thác tốt tiềm năng của địa phương để phát triển kinh tế. Mô hình kinh tế của anh Hội đem lại hiệu quả cao nên có thể nhân rộng tại địa phương.


Đình Quyết