Thứ sáu,  20/09/2024

Người chỉ huy trưởng quân sự xã năng động

LSO - Là một cán bộ trẻ, đảm nhận chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc nên cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác, tuy vậy, với bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức trách nhiệm cao của một đảng viên, Lương Văn Lập luôn cố gắng phấn đấu hết mình, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Sinh ra trên mảnh đất Cao Lâu, huyện Cao Lộc, cũng như nhiều thanh niên khác, sau khi rời ghế nhà trường, Lương Văn Lập khoác ba lô lên đường nhập ngũ. Những năm tháng được học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã giúp cho anh sớm trưởng thành, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh đã được xã tín nhiệm và cử đi đào tạo lớp chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn tại Trường Quân sự tỉnh. Sau 2 năm học tập, rèn luyện, phấn đấu tại trường, Lương Văn Lập trở về địa phương, đến...

LSO – Là một cán bộ trẻ, đảm nhận chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc nên cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác, tuy vậy, với bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức trách nhiệm cao của một đảng viên, Lương Văn Lập luôn cố gắng phấn đấu hết mình, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Sinh ra trên mảnh đất Cao Lâu, huyện Cao Lộc, cũng như nhiều thanh niên khác, sau khi rời ghế nhà trường, Lương Văn Lập khoác ba lô lên đường nhập ngũ. Những năm tháng được học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã giúp cho anh sớm trưởng thành, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh đã được xã tín nhiệm và cử đi đào tạo lớp chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn tại Trường Quân sự tỉnh. Sau 2 năm học tập, rèn luyện, phấn đấu tại trường, Lương Văn Lập trở về địa phương, đến tháng 11/2005, anh được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Cao Lâu. Trên cương vị, chức trách được giao, Lập luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện để góp phần xây dựng lực lượng vũ trang địa phương ngày càng vững mạnh.

Trong công việc trước khi triển khai thực hiện nhiệm vụ, anh thường suy nghĩ tìm giải pháp thích hợp nhất để hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng cao nhất. Trong huấn luyện, anh luôn duy trì nghiêm chế độ kỷ luật, quản lý chặt chẽ quân số, tổ chức huấn luyện đầy đủ các nội dung và đảm bảo thời gian. Hầu hết nội dung huấn luyện do Chỉ huy trưởng Quân sự xã đảm nhiệm, nên anh Lập luôn nghiên cứu phương pháp huấn luyện sao cho phù hợp với các đối tượng để dễ tiếp thu. Hàng năm, vào mùa huấn luyện, các anh em dân quân của xã luôn bắt gặp hình ảnh thân quen của người chỉ huy kiên trì uốn nắn từng động tác, tâm huyết trong từng nội dung huấn luyện cho chiến sĩ dân quân. Nhờ đó, xã Cao Lâu luôn được Ban chỉ huy Quân sự huyện Cao Lộc đánh giá là đơn vị hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện có chất lượng tốt. Chiến sĩ dân quân Hứa Văn Bó đã bộc bạch “Đồng chí Lập là người chỉ huy nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác huấn luyện đối với anh em dân quân chúng tôi, đồng thời đồng chí như một người anh cả của gia đình, luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh em dân quân để giải quyết thoả đáng khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống riêng của anh em…đồng chí là tấm gương để anh em chúng tôi học tập”.

Bằng kinh nghiệm thực tế được học tại trường và làm việc, Lương Văn Lập đã tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền xã thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương, công tác tuyển quân hàng năm đạt chất lượng cao, không để xảy ra tình trạng “trắng” thanh niên nhập ngũ; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã giải quyết kịp thời các vụ việc ở cơ sở. Cao Lâu là một xã biên giới, nên Lập đã tham mưu cho xã xây dựng và phát triển tốt lực lượng dân quân thường trực, thường xuyên có mặt trực sẵn sàng chiến đấu, tham gia tuần tra thôn bản và phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Ba Sơn tuần tra đường biên, mốc giới, bảo vệ bình yên thôn xóm, củng cố và tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận lòng dân nơi biên cương vững chắc, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Đồng chí Hoàng Quang Đạng – Bí thư Đảng uỷ xã Cao Lâu cho biết” “Đồng chí Lập tuy trẻ tuổi nhưng rất năng động, nhạy bén trong công việc, đã tham mưu cho xã thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương, xây dựng lực lượng dân quân hoạt động có hiệu quả và được nhân dân ghi nhận. Bản thân đồng chí được Đảng uỷ, chính quyền xã và cấp trên đánh giá cao…”

Với sự phấn đấu không ngừng nghỉ và những thành tích đã đạt được, Lương Văn Lập đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng bằng khen, Bộ CHQS tỉnh công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và vinh dự được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang quân sự tỉnh giai đoạn 2009-2012.

Dương Nguyên