Thứ năm,  19/09/2024

Người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

LSO-Trong những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai có hiệu quả các nội dung trong phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động và các phong trào thi đua của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh - chính trị ở địa phương. Ông Đào Quang Thọ, khối 7, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn nhận được nhiều giấy khen do làm tốt công tác an ninh tại địa phươngĐã bước sang tuổi 78 nhưng ông Đào Quang Thọ, khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Năm 1994, sau khi nghỉ hưu, ông được nhân dân khu phố tín nhiệm bầu làm khối trưởng kiêm Trưởng ban bảo vệ dân phố. Từ năm 2008 đến nay, ông liên tục được bầu làm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố kiêm tổ trưởng tổ hòa giải của khối. Dù ở vị...

LSO-Trong những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai có hiệu quả các nội dung trong phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động và các phong trào thi đua của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định an ninh – chính trị ở địa phương.
Ông Đào Quang Thọ, khối 7, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn
nhận được nhiều giấy khen do làm tốt công tác an ninh tại địa phương
Đã bước sang tuổi 78 nhưng ông Đào Quang Thọ, khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Năm 1994, sau khi nghỉ hưu, ông được nhân dân khu phố tín nhiệm bầu làm khối trưởng kiêm Trưởng ban bảo vệ dân phố. Từ năm 2008 đến nay, ông liên tục được bầu làm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố kiêm tổ trưởng tổ hòa giải của khối. Dù ở vị trí và lĩnh vực công tác nào, ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của bà con nhân dân. Nhờ sự góp sức của ông nên tình hình an ninh, trật tự nhiều năm qua ở địa phương luôn được giữ vững. Bản thân ông Thọ đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, trong đó có kỷ niệm chương Vì sự nghiệp “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an. Cũng như ông Thọ, bà Phùng Thị Thòng, thôn Tồng Nọt, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” song bà luôn sống với tinh thần lạc quan, đặc biệt là vẫn tích cực cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình. Dù tuổi cao nhưng bà vẫn làm được những công việc như nấu cơm, quét dọn nhà cửa hoặc thu, hái nông sản cùng con, cháu. Bà vui vẻ nói với chúng tôi: “Còn sức khỏe là tôi vẫn trực tiếp cùng gia đình lao động, có như thế con cháu cũng đỡ vất vả, thu nhập gia đình theo đó sẽ khá hơn. Những gì mình không đủ sức làm thì góp ý, trao đổi kinh nghiệm cho các con thực hiện…”
Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 65.000 NCT, chiếm khoảng 9% dân số. Ông Nông Văn Tăng, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho rằng: NCT thường là người có uy tín trong gia đình và xã hội. Do đó, phát huy vai trò NCT trong đời sống cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng. Thời gian qua, các nội dung trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” nhìn chung đã được đại đa số NCT trên địa bàn tích cực hưởng ứng, góp phần thay đổi diện mạo địa phương. Trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc, NCT luôn gương mẫu giáo dục con cháu trong gia đình thực hiện đúng theo các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, không vi phạm pháp luật. Cùng với đó, NCT vận động nhân dân thực hiện tốt các hương ước, quy ước thôn, bản, khối phố, giữ gìn trật tự xã hội. Toàn tỉnh hiện có gần 2.200 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền; trên 1.600 NCT tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân; gần 2.300 NCT tham gia công tác đoàn thể như Hội Giáo chức, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Đông y… Nhờ đó, vai trò, vị thế của NCT trong gia đình và cộng đồng ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, NCT cũng có đóng góp không nhỏ vào việc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Năm 2012, NCT đã góp khoảng 90.000 ngày công tham gia xây dựng các công trình dân sinh, đồng thời vận động con cháu trong gia đình hiến gần 13.000 m² đất để xây dựng giao thông nông thôn. Không chỉ làm tốt công tác xã hội mà NCT còn tích cực tham gia phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”. Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 3.000 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi. Trong đó tiêu biểu như mô hình kinh tế VACR của ông Trần Đình Phượng, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc; mô hình trồng cây hạt dẻ của bà Chu Thúy Sung, xã Quảng Lạc, mô hình kinh doanh khách sạn của ông Hoàng Văn Ngữ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn… Hiện nay toàn địa bàn tỉnh có trên 70% hộ có NCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Với những kết quả đó, năm 2012, toàn tỉnh có 18 tập thể được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen và 22 cá nhân được tặng kỷ niệm chương. Để NCT trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của mình, thời gian tới, các cấp hội NCT cần triển khai đầy đủ việc học tập Luật NCT tới cán bộ, hội viên; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Hoàng Huấn