Thứ sáu,  20/09/2024

Đặng Khánh Chi – “Dũng sĩ nghìn việc tốt”

LSO-“Trong Lễ hội 50 năm phong trào Nghìn việc tốt” cô học trò Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) vinh dự đứng trong hàng ngũ 72 dũng sĩ “Nghìn việc tốt” báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và được  gặp gỡ  giao lưu với đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước.  

LSO-“Trong Lễ hội 50 năm phong trào Nghìn việc tốt” cô học trò Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) vinh dự đứng trong hàng ngũ 72 dũng sĩ “Nghìn việc tốt” báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và được  gặp gỡ  giao lưu với đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước.  

Đặng Khánh Chi sinh ngày 25/1/1998, học sinh lớp 9A3 Trường THCS Hoàng Văn Thụ thành phố Lạng Sơn, là người đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn vinh dự được nhận giải thưởng  “Dũng sĩ nghìn việc tốt” diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh (15/5/2013) do những thành tích xuất sắc của mình trong công tác đội. Đây là một trong những phong trào mang tính xã hội rất cao, giáo dục cho thiếu nhi phẩm chất trung thực, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, biết sẻ chia.

 Hiệu trưởng nhà trường Vũ Kim Phượng nhận xét: Khánh Chi là học trò có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, là Liên đội trưởng gương mẫu, tham gia nhiệt tình các phong trào do trường, lớp phát động, trong suốt quá trình học tập từ năm lớp 1 đến năm cuối cấp 2 em đều đạt học sinh giỏi, các môn học đều đạt 8,5 trở lên.

Cô giáo Nông Thị Ngân, chủ nhiệm lớp 9A3 cho biết: Chi là một lớp trưởng gương mẫu, sẵn lòng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, em học đều tất cả các môn nhưng nổi bật nhất là môn tiếng Anh, năm học lớp 8 em đạt giải nhất cấp thành phố môn thi tiếng Anh, trong cuộc thi vượt cấp (thi cùng học sinh lớp 9) em đạt giải khuyến khích, năm học lớp 9 em đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh đồng thời đạt giải Ba thi tiếng Anh trên mạng. Năng động trong công tác Đội, hoạt động tự quản với vai trò làm lớp trưởng Khánh Chi thực hiện rất tốt, ngoài ra em còn khả năng viết văn và hùng biện, trong cuộc thi “Ngày hội tiếng Anh” năm 2013 do Phòng GD thành phố Lạng Sơn tổ chức, em đạt giải nhất phần thi giao lưu với Ban Giám khảo. Nhờ có lớp trưởng mẫn cán và nhiệt tình, nên thành tích học tập của lớp ngày một nâng cao và đoạt nhiều giải thưởng trong các đợt thi đua do nhà trường phát động.

Trong công tác đội, Khánh Chi làm Liên đội trưởng từ năm lớp 4 đến đầu năm học lớp 9, vì lý do cuối cấp nên trọng trách này được giao cho Liên đội phó học lớp dưới. Trong khoảng thời gian cùng cộng tác Chi đã chia sẻ cho người kế nhiệm những kinh nghiệm mà em tích lũy được, thành tích của Liên đội nhà trường trong quá trình Khánh Chi đảm nhiệm được đánh giá cao, các phong trào “Hũ gạo tình thương” “Nuôi lợn tình thương” của Liên đội đã phát huy hiệu quả, từ đó những suất quà nhỏ nhưng thắm đượm tình tương thân, tương ái của các bạn nhỏ trong Liên đội đã tìm đến những địa chỉ cần được giúp đỡ. Trong các dịp đầu năm học, Liên đội nhà trường đã dùng khoản quỹ quyên góp được mua sách, vở tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường, và dịp Tết đến những suất quà nhỏ nhưng thật nhiều ý nghĩa được Khánh Chi và các bạn trong Liên đội mang tặng các gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn thành phố.

Cứ mỗi độ hè đến các bạn cùng trường không còn lạ với cảnh Khánh Chi cùng các cán sự lớp vận động quyên góp sách vở, quần áo cũ… Đầu năm học mới, những cố gắng này của Liên đội sẽ chuyển thành món quà niềm vui cho các bạn ở các trường vùng sâu còn khó khăn. Từ những việc làm thiết thực trên, những năm học vừa qua, Liên đội đã được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, tỉnh Đoàn Lạng Sơn tặng bằng khen và được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá rất cao về công tác thực hiện các phong trào. Được biết Đặng Khánh Chi còn là cộng tác viên tích cực của Cung thiếu nhi Lạng Sơn trong suốt 4 năm qua, em còn là cộng tác viên nhí của Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng.

Khi được hỏi về “bí quyết” vừa làm tốt phong trào vừa học giỏi, Khánh Chi tâm sự: Mẹ là người đã truyền cảm hứng cho em đam mê đọc sách, mẹ đã mua rất nhiều sách cho em, để rồi cùng với những kiến thức trên ghế nhà trường, những điều hay trong sách vở và những trải nghiệm từ những lần tham gia các hoạt động xã hội đã giúp em hiểu thêm rằng hạnh phúc không phải là những gì lớn lao, mà ở ngay trên nụ cười của những người mình thương yêu trong gia đình. Tuy thế, Chi lại kể nhiều về các hoạt động Đội, về các chương trình sẻ chia, giúp đỡ; đó là niềm đam mê và trách nhiệm với cộng đồng của em.

Khánh Chi muốn ngày càng có nhiều tấm gương được nhận giải thưởng “Dũng sĩ nghìn việc tốt” và phong trào thi đua nghìn việc tốt sẽ trở thành nét đẹp hàng ngày. Ước mơ hồn nhiên của cô học trò nhỏ như tỏa nắng vào vườn hoa nghìn việc tốt của những thế hệ nhi đồng hôm nay vẫn luôn khắc sâu 5 Điều Bác Hồ dạy.

THANH SƠN