Thứ năm,  19/09/2024

Một gia đình hiếu học tiêu biểu

LSO-Ở thôn Tô Hiệu, xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng, không ai là không biết đến gia đình ông Phạm Xuân Hùng - một gia đình hiếu học có tiếng trên địa bàn. Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng ông có tới 4 người con học đại học, cao đẳng.

LSO-Ở thôn Tô Hiệu, xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng, không ai là không biết đến gia đình ông Phạm Xuân Hùng – một gia đình hiếu học có tiếng trên địa bàn. Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng ông có tới 4 người con học đại học, cao đẳng.

Gia đình ông Hùng có 4 người con, thì có 3 người con học đại học, 1 người học cao đẳng. Trong đó, cô con gái cả sinh năm 1986, tốt nghiệp cao đẳng ngành kế toán hiện đang làm kế toán của một công ty tại Hà Nội, người con thứ hai sinh năm 1987, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên được nhà trường giữ lại làm giảng viên và đang chuẩn bị đi nghiên cứu sinh 2 năm ở Đài Loan. Còn hai người con sinh năm 1989 và 1991 hiện đang là sinh viên Đại học Kinh tế và Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Để nuôi dạy các con trưởng thành như ngày hôm nay, vợ chồng ông đã phải trải qua nhiều khó khăn. Gia đình có 7 nhân khẩu, bản thân ông Hùng làm cán bộ văn hoá xã hội của xã, song đồng lương cũng ít ỏi, để có điều kiện nuôi dạy con ăn học, vợ chồng ông phải xoay đủ nghề, ngoài sản xuất nông nghiệp, thời gian rảnh vợ ông ở nhà làm đậu, nấu rượu, chăn nuôi lợn, gà để có thêm thu nhập. Thấm thía cái nghèo, cái khổ của đời sống thuần nông nên vợ chồng ông càng quyết tâm hơn để cho con cái học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định.

Hiểu được tấm lòng của cha mẹ, cả mấy người con của ông đều ngoan,  bảo ban nhau học tập và giúp đỡ gia đình. Hiện tại 2 người con đã tốt nghiệp, có việc làm ổn định đã giúp bố mẹ lo cho 2 đứa em đang học đại học, điều này đã giúp cuộc sống gia đình đã đỡ vất vả hơn. Bên cạnh đó, mặc dù chỉ có 2 lao động, bản thân lại tham gia công tác ở xã nhưng ông luôn biết sắp xếp công việc gia đình, đồng thời biết chọn thời điểm chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao, như nuôi lợn, gà xuất bán vào thời điểm cuối năm được giá hơn, đồng thời trồng các cây công nghiệp ngắn ngày và các loại cây ăn quả như như vải, na, nhãn … nên cuộc sống đã có phần khá giả hơn. Không chỉ tạo dựng cho các con một nghề nghiệp ổn định, bản thân ông Hùng và gia đình luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương, vợ chồng luôn bình đẳng, thương yêu nhau.

Từ những việc làm của mình và cách định hướng cho con cái trong sự nghiệp, gia đình ông Hùng luôn được mọi người trong thôn lấy đó làm gương để con cái mình học và làm theo. Những nỗ lực phấn đấu của gia đình ông Hùng cũng đã được các cấp, ngành ghi nhận và biểu dương, được UBND huyện tặng giấy khen Gia đình hiếu học giai đoạn 2009-2012. Cũng từ năm 2007 đến nay, gia đình ông luôn đạt gia đình văn hoá tiêu biểu của xã. Gần đây nhất, gia đình ông vinh dự được UBND tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hoá giai đoạn 2007-2012.

HOÀNG HỒNG