Thứ năm,  19/09/2024

Chàng trai đam mê Toán học và ước mơ làm chiến sỹ

LSO-Ngay khi còn thơ bé, hình ảnh chú bộ đội với ngôi sao lấp lánh cài trên mũ trong quân phục màu xanh hành quân qua trước nhà đã khắc sâu vào tâm trí cậu bé người dân tộc Nùng, huyện Văn Quan.

LSO-Ngay khi còn thơ bé, hình ảnh chú bộ đội với ngôi sao lấp lánh cài trên mũ trong quân phục màu xanh hành quân qua trước nhà đã khắc sâu vào tâm trí cậu bé người dân tộc Nùng, huyện Văn Quan. Lúc đó em đã xây dựng cho mình ước mơ sẽ trở thành người chiến sĩ. Sau 12 năm đèn sách, mới đây em đã nhận được giấy báo nhập học của Học viện Kỹ thuật quân sự với 29 điểm. Ước mơ của cậu bé năm nào giờ đã thành hiện thực. Kết quả thể hiện sự cố gắng và siêng năng trong học tập và hơn thế nữa là lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ của em Chu Mạnh Hùng, học sinh lớp 12A1 (năm học 2012 – 2013), Trường THPT Lương Văn Tri.

Chúng tôi tìm đến nhà Chu Mạnh Hùng cũng vừa lúc em đi khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện về. Ấn tượng của chúng tôi về em là một chàng trai to cao, thân hình chắc khỏe và có giọng nói từ tốn, tạo cho người tiếp xúc cảm giác an tâm, tin tưởng. Hùng sinh ngày 19/9/1995 trong gia đình thuần nông, em là người con duy nhất, bố mẹ tần tảo sớm hôm với ruộng đồng để em được đến trường bằng các bạn cùng trang lứa với mong ước con mình sẽ đỗ đạt thành người. Không phụ lòng tin yêu kỳ vọng của gia đình, ngay từ nhỏ Hùng đã có ý thức tự giác trong học tập, thường ngày bố mẹ ra đồng em ở nhà một mình và sách vở là người bạn thân thiết nhất. Suốt 12 năm trên  ghế nhà trường, năm nào em cũng là học sinh giỏi, đặc biệt Hùng đam mê học Toán. Nhận xét về khả năng học tập của em, cô giáo Vi Thị Thanh Nga – người đã dạy em trong suốt ba năm học cấp 3 tại Trường THPT Lương Văn Tri cho biết: Hùng là một học sinh giỏi toàn diện, em có tư duy toán học, có niềm say mê trong học tập, tiếp thu bài nhanh và hiệu quả, hơn nữa em luôn xác định động cơ và mục đích học tập. Điều đặc biệt ở em là khả năng tự học tốt, không chịu lùi bước trước bài toán khó… Nhìn vào thành tích của Hùng trong ba năm học cấp 3 tại Trường THPT Lương Văn Tri thật đáng nể phục, không những vậy em còn là người lớp trưởng gương mẫu, tham gia nhiệt tình các phong trào của trường, lớp. Ba năm học qua, Hùng luôn có tên trong đội tuyển học sinh giỏi của trường đi tham dự các cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Trong ba năm học em đã đạt 5 giải, giải thưởng lớn nhất cũng là niềm tự hào đem lại cho em và nhà trường, đó là giải nhất trong kỳ thi Toán cấp tỉnh năm 2013. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi em vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT với số điểm rất cao, đặc biệt là bộ môn Toán yêu thích của em đạt 10 điểm, môn Hóa đạt 10 – đó là các môn trong khối mà em tập trung sẽ ôn luyện và thi tuyển vào đại học.

Không giấu được niềm vui khi con trai đỗ vào Học viện Kỹ thuật quân sự – một ngôi trường có tiếng là thi khó vì đặc thù của ngành và điểm chuẩn hàng năm rất cao, ông Chu Văn Khang – bố Hùng cho biết: khi đưa con về Thủ đô tham dự kỳ thi tuyển đại học, cả đêm trước ngày con đi thi tôi không sao ngủ được vì Hùng chỉ làm một hồ sơ duy nhất. Như hiểu được nỗi lòng của cha, cháu đã động viên ngược lại và nói bố cứ an tâm, con đã chuẩn bị hành trang kiến thức trong tư thế sẵn sàng và con rất tự tin. Nhìn ánh mắt của con thấy ánh lên sự quyết tâm nên tôi cũng an tâm phần nào.

Hỏi về kinh nghiệm học tập của bản thân, Hùng tâm sự: thần tượng của em là nhà bác học Anhxtanh, muốn học giỏi bộ môn nào mình phải yêu thích và đam mê khám phá môn học đó, không vì một bài toán khó mà bỏ cuộc, như thế mình sẽ thiếu đi sự quyết tâm và ý chí. Mỗi bài toán khó lại là động lực cho em chiến thắng bản thân mình bằng cách tập trung suy nghĩ tìm hướng giải quyết nó và không có niềm vui nào hơn khi ẩn số đã được mình tìm ra, thư viện và các địa chỉ toán học trên mạng luôn thu hút em ngoài giờ lên lớp. Được biết các thầy cô giáo trong nhà trường biết Hùng có khả năng về toán học và ước mơ làm chiến sĩ của em đã không ngừng động viên em tập trung theo đuổi và thắp lên cho em niềm đam mê với toán học, đồng thời định hướng cho em tập trung vào các môn học trong khối em sẽ thi tuyển vào đại học.

Khi được hỏi về môi trường quân đội rất khắc nghiệt và vất vả đang đợi em ở phía trước, Hùng cho rằng: em đã tìm hiểu về trường quân sự và em thích môi trường đó, vì đó sẽ là nơi để em tôi luyện về thể chất và đạo đức của mình, hơn nữa đó là niềm mơ ước của em, dù gian khổ trong học tập và huấn luyện song em muốn góp phần nhỏ của mình cho nền khoa học kỹ thuật quân sự và thiêng liêng hơn tất cả đó là tình yêu đất nước.

THANH SƠN