Thứ sáu,  20/09/2024

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

LSO-Trong buổi giao lưu đối thoại với các gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu xuất sắc của tỉnh, tôi thực sự ấn tượng trước những bí quyết xây dựng GĐVH hết sức giản đơn mà ông Hoàng Đăng Mạnh (thôn Hoàng Thanh, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ.

LSO-Trong buổi giao lưu đối thoại với các gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu xuất sắc của tỉnh, tôi thực sự ấn tượng trước những bí quyết xây dựng GĐVH hết sức giản đơn mà ông Hoàng Đăng Mạnh (thôn Hoàng Thanh, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ. Và chính nhờ những bí quyết hết sức giản đơn đó mà ông đã xây dựng được một gia đình êm ấm, hạnh phúc, bền vững với những người con ngoan ngoãn trưởng thành, đạt nhiều thành tích trong học tập, công tác.  Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận GĐVH trong đó có 4 năm là GĐVH tiêu biểu. Và ông vinh dự được chọn làm đại biểu tham dự hội nghị tuyên dương GĐVH tiêu biểu toàn quốc được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 9/2013.

 Vợ chồng ông Mạnh luôn dành nhiều thời gian chăm sóc, dạy dỗ con cháu

Sau nhiều năm công tác trong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2002, ông Mạnh nghỉ hưu và dành phần lớn thời gian cho gia đình cùng với vợ (cũng là cán bộ hưu trí) tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Các con của ông đều học rất giỏi, đã tốt nghiệp đại học và hiện công tác tại địa phương. Một người là cán bộ Tỉnh đoàn, một người là cán bộ Công an huyện Văn Quan. Nhớ lại quãng thời gian đầu khi mới lập gia đình, ông Mạnh kể: cách đây hơn 30 năm, khi hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, cũng như nhiều viên chức khác, cuộc sống gia đình ông bà rất chật vật. Đồng lương ba cọc ba đồng không đủ để ông bà trang trải mọi chi phí trong gia đình khi hai thành viên nhỏ lần lượt chào đời. Song vợ chồng ông vẫn luôn yêu thương, động viên nhau tiết kiệm, chắt chiu từng đồng để nuôi dạy hai con ăn học. Và các con đã không phụ lòng mong mỏi của ông bà, chăm ngoan, học giỏi, nay đã có việc làm ổn định và tìm được người bạn đời theo đúng ý nguyện của bố mẹ.

Và một điều khiến mọi người khâm phục gia đình ông hơn nữa là cả 8 thành viên thuộc 3 thế hệ nhiều năm nay vẫn chung sống hòa thuận dưới một mái nhà. Theo ông Mạnh, để xây dựng được một gia đình hạnh phúc, yên ấm, vợ chồng con cháu hòa thuận, điều quan trọng nhất là ở người làm chủ gia đình. Người chủ gia đình phải thực sự mẫu mực. Mẫu mực trong lao động, công tác, trong cuộc sống hàng ngày, là tấm gương sáng để các thành viên khác trong gia đình nhìn thấy và học tập. Chính vì vậy, khi còn công tác hay khi đã về hưu, ông vẫn luôn giữ được phẩm chất của người Đảng viên, luôn gương mẫu đi đầu, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Noi gương ông, vợ và các con ông luôn thực hiện tốt nghĩa vụ của người cán bộ, công chức tại cơ quan, có trách nhiệm đối với gia đình, làng xóm. Mọi thành viên trong gia đình phải thương yêu, tôn trọng, bình đẳng trong cách cư xử và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Gia đình tuyệt đối không nên có sự phân biệt đối xử giữa con trai với con dâu hay khoảng cách giữa mẹ chồng nàng dâu. Bình đẳng trong cư xử và đặc biệt là chi tiêu tài chính. Cùng chung sống dưới một mái nhà, cả 8 thành viên đều có trách nhiệm đóng góp bình đẳng. Ông Mạnh cho biết, vợ chồng ông luôn rèn cho con cháu một lối sống văn hóa lành mạnh, có nề nếp. Đơn cử như việc luyện tập thể thao vào buổi sáng hoặc sau giờ làm việc. Con cái đi làm, bố mẹ ở nhà trông cháu, giúp việc cơm nước nhưng không ăn cơm phải gọi điện báo lại để các thành viên khác không phải chờ đợi… Trong gia đình không tránh được những mâu thuẫn nhỏ. Khi đó những người làm cha mẹ phải hiểu tính cách của các con để phân xử, tìm cách giải quyết, điều chỉnh cho phù hợp.

Với lối sống chân thành, giản dị, ông Mạnh đã thực sự trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Nhiều năm liên tục, ông được UBND thành phố công nhận GĐVH tiêu biểu. Ông Lê Xuân Hào, Bí thư chi bộ thôn cho biết, ông Mạnh không chỉ là người chủ xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cháu chăm ngoan học giỏi mà còn là nhân tố nhân rộng bí quyết xây dựng GĐVH ở địa phương. 8 năm làm bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn, ông đã cùng tập thể chi bộ tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhân rộng bí quyết xây dựng GĐVH, hạnh phúc. Thôn Hoàng Thanh từ một khu dân cư bình thường trở thành khu dân cư văn hóa. Đặc biệt, năm 2012, ông Mạnh được nhân dân suy tôn là người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng.

NGỌC HIẾU