Thứ sáu,  20/09/2024

Người nông dân hiến đất xây trường học

LSO-Cùng các cán bộ xã Gia Miễn (Văn Lãng), chúng tôi đến gặp một gia đình thuộc hộ cận nghèo của xã đã tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất để xây dựng trường mầm non.

LSO-Cùng các cán bộ xã Gia Miễn (Văn Lãng), chúng tôi đến gặp một gia đình thuộc hộ cận nghèo của xã đã tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất để xây dựng trường mầm non. Trước mắt chúng tôi là căn nhà nhỏ bé, đơn sơ nằm cạnh chân đồi, đó là nhà của gia đình ông Hoàng Văn Anh, thôn Bản Cáp.

Hoàn cảnh gia đình ông Hoàng Văn Anh rất khó khăn, diện tích đất canh tác ít, thu nhập của gia đình chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng nhưng lại phụ thuộc vào điều kiện thời tiết tự nhiên, hầu hết các thửa ruộng chỉ gieo trồng được một vụ/năm, thậm chí có vụ bỏ công sức chăm sóc nhưng lại không được thu hoạch. Mặc dù vậy nhưng trước thực tế xã đang thiếu mặt bằng để xây dựng trường mầm non, ông Hoàng Văn Anh đã bàn với gia đình tự nguyện làm đơn hiến hơn 1.300 m2 diện tích đất vườn cho xã xây trường mầm non. Ông tâm sự: “Thấy các cháu còn nhỏ mà phải đi học xa nhà lại không có chỗ học ổn định, gia đình tôi cũng có cháu học mẫu giáo nên tôi rất hiểu nỗi vất vả của các bậc phụ huynh cũng như thầy và trò nhà trường. Nay gia đình tự nguyện hiến đất chỉ mong sao con em trong thôn, trong xã sẽ có một ngôi trường khang trang, sạch đẹp để học tập và vui chơi”.  Trường Mầm non xã Gia Miễn có hơn 100 học sinh, hiện nay các em vẫn phải học ghép chung với trường tiểu học và THCS của xã. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn. Cô giáo Hoàng Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Gia Miễn cho biết: “Khó khăn lớn nhất của nhà trường là chưa có địa điểm học cố định và độc lập, rất mừng là gia đình ông Hoàng Văn Anh đã tự nguyện hiến đất cho trường, đến nay vấn đề mặt bằng đã được giải quyết,  theo kế hoạch, trong năm 2013 ngôi trường sẽ được khởi công xây dựng, thầy và trò nhà trường cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi”. Theo ông Hứa Hữu Pen – Chủ tịch UBND xã Gia Miễn, “Ở thời điểm tấc đất tấc vàng như hiện nay, để vận động người dân hiến vài chục mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn đã khó chứ đừng nói gì đến hàng nghìn mét vuông. Nhưng với sự nhiệt tình của các cán bộ xã trong tuyên truyền, vận động, đến nay người dân đã hiểu được lợi ích mà quá trình xây dựng nông thôn mới mang lại, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia. Đã có nhiều hộ trong xã tự nguyện hiến đất của gia đình, giúp xã giải quyết được vấn đề về mặt bằng để xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường học trên địa bàn”.

Mặc dù đến thời điểm này tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn chiếm trên 65%, nhưng xã đã có 10/12 nhà văn hóa thôn được xây dựng. Tinh thần tự nguyện của người dân, điển hình là gia đình ông Hoàng Văn Anh chính là minh chứng rõ nét nhất trong nhận thức và hành động là thành quả của sự chung sức đồng lòng giữa Đảng ủy, chính quyền và nhân dân. Đây sẽ là động lực để xã Gia Miễn sớm hoàn thành các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

LƯƠNG KHOA – NGUYỄN HOA