Thứ năm,  19/09/2024

Như cánh chim không mỏi

LSO-Đó là ông Nguyễn Văn Nghi, nguyên giám đốc Lâm trường Hữu Lũng I, đã nghỉ hưu năm 1999. Được dân mến, Đảng tin nên ông lại ra gánh vác ngay việc làng, việc xã.

LSO-Đó là ông Nguyễn Văn Nghi, nguyên giám đốc Lâm trường Hữu Lũng I, đã nghỉ hưu năm 1999. Được dân mến, Đảng tin nên ông lại ra gánh vác ngay việc làng, việc xã. Hết chi ủy viên chi bộ khu dân cư, chi hội trưởng khuyến học, lại đến trưởng ban công tác mặt trận khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng, và từ năm 2006 đến nay liên tục làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Hữu Lũng, việc nào ông cũng hoàn thành xuất sắc.

Ông luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, vận động nhân dân đóng góp xây dựng các quỹ hội để hoạt động. Riêng quỹ chăm sóc và phát huy người cao tuổi của thị trấn Hữu Lũng hàng năm có gần 30 triệu đồng. Vì các quỹ được xây dựng tốt nên quà thăm hỏi ốm đau cho hội viên, phúng viếng hội viên qua đời, khen thưởng các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi đều được tăng lên so với những năm trước. Các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, thơ ca đều được hỗ trợ tích cực từ những quỹ này. Trong những năm qua, với cương vị là Chủ tịch Hội Người cao tuổi, ông đã chỉ đạo các chi hội tập trung vào công tác tuyên truyền vai trò, vị thế của người cao tuổi nên số người cao tuổi ở thị trấn Hữu Lũng xin vào sinh hoạt hội ngày một tăng, trung bình hàng năm có từ 50 – 60 cụ. Đến nay gần 90% số NCT ở thị trấn đang sinh hoạt ở các chi hội. Các chi hội hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, nội dung thiết thực, có hiệu quả, lấy tiêu chuẩn thi đua “Tuổi cao – gương sáng, hiến công, hiến kế xây dựng quê hương đất nước” làm nội dung sinh hoạt, lấy tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm mục đích để học tập noi theo và đối xử với nhau. Đến nay có 98% gia đình NCT làm chủ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 11 gia đình NCT được dự hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc ở thị trấn và ở huyện.

Nhiều năm nay vào dịp kỷ niệm Ngày NCT Việt Nam 6-6 và Ngày quốc tế NCT 1-10, ông cùng Ban chấp hành thường tổ chức các cuộc thi văn nghệ, TDTT, thơ ca. Hội diễn “Tiếng hát NCT lần thứ tư tỉnh Lạng Sơn” năm 2012 đoàn văn nghệ NCT thị trấn Hữu Lũng đã đoạt giải nhất toàn đoàn. Năm 2013 xuất bản tập thơ “Quê hương” với gần 100 bài thơ của NCT. Ông Nguyễn Văn Nghi là một trong những tác giả có nhiều bài nhất trong tập thơ này. Những hoạt động trên đã giúp NCT sống vui, sống khỏe. Ngoài ra ông còn rất chu đáo, quan tâm đến việc thăm hỏi hội viên ốm đau, trung bình mỗi năm 200 lượt người, mừng thọ 100 – 120 cụ, phúng viếng hội viên qua đời. Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã sử dụng các quỹ của hội để chi cho các việc trên là 36.000.000 đồng. Hội NCT thị trấn còn giúp đỡ và hướng dẫn 92 cụ làm thủ tục để hưởng trợ cấp NCT theo chế độ của Nhà nước và 14 cụ có hoàn cảnh khó khăn khác, 1.020 lượt NCT được tư vấn bảo vệ sức khỏe, 140 lượt người được khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Tổ chức cho 150 lượt NCT đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước.

Với những nỗ lực trên, nhiều lần ông được Trung ương Hội NCT Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn khen thưởng. Năm 2010 ông vinh dự là đại biểu dự “Đại hội thi đua yêu nước tuổi cao – gương sáng toàn quốc lần thứ II” tại thủ đô Hà Nội.

Bảy mươi lăm tuổi đời, trên nửa thế kỷ liên tục công tác và làm việc, như cánh chim không mỏi, ông làm những việc có ích cho đời, xứng đáng cho lớp con cháu và những người cao tuổi địa phương chúng tôi học tập noi theo.

TRƯƠNG THỌ