Thứ năm,  19/09/2024

Lâm Quốc Nguyên – nhà nông trẻ tiêu biểu

LSO-Vừa qua, tại đêm trao giải thưởng Lương Định Của, giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho những nhà nông trẻ tuổi, được tổ chức tại Nghệ An (21/9), anh Lâm Quốc Nguyên, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng là 1 trong 4 gương mặt tiêu biểu đại diện cho thanh niên Lạng Sơn được vinh danh.

LSO-Vừa qua, tại đêm trao giải thưởng Lương Định Của, giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho những nhà nông trẻ tuổi, được tổ chức tại Nghệ An (21/9), anh Lâm Quốc Nguyên, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng là 1 trong 4 gương mặt tiêu biểu đại diện cho thanh niên Lạng Sơn được vinh danh.

Với nhiều bạn trẻ, nhất là thanh niên nông thôn, tìm một việc làm để nuôi sống bản thân đã khó, con đường làm giàu ngay tại quê hương lại càng gian nan, thế nhưng ngay trên mảnh đất Minh Hòa, Hữu Lũng, ông chủ trẻ Lâm Quốc Nguyên đã làm được điều đó. Từ thực tế, hàng ngày chỉ quanh quẩn với vài sào ruộng và dăm ba con lợn, con gà, cuộc sống không đến mức khó khăn nhưng không lấy gì làm dư dả, ý chí phải vươn lên làm giàu xuất hiện trong Nguyên từ rất sớm. Năm 2013, khi mới xây dựng gia đình, đời sống hai vợ chồng trẻ còn gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là chưa có vốn sản xuất, nhưng không nản chí, trên hơn 1 mẫu ruộng của gia đình, vợ  chồng anh vừa cấy lúa để đảm bảo nguồn lương thực vừa xoay vòng trồng các cây lương thực ngắn ngày và chăn nuôi thêm lợn, gà để tự tạo nguồn vốn.

Anh chia sẻ: những ngày đầu do chưa có kiến thức nên năng suất cây trồng vật nuôi còn thấp. Xác định muốn cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả cao thì phải có kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, chính vì vậy, những lúc rảnh rỗi tôi thường tự tìm hiểu, học hỏi qua sách, báo hoặc đến tận những trang trại có quy mô lớn để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.  Từ những kiến thức tích lũy được, anh Nguyên đã mở rộng quy mô sản xuất của gia đình. Với những chân ruộng cho hiệu quả kinh tế thấp anh đã cải tạo thành ao thả cá, đưa những cây trồng giống mới cho năng suất cao về trồng thử nghiệm. Nhờ đó, từ chỗ thu nhập chỉ đủ đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trong gia đình, vợ chồng anh đã có tích lũy. Năm 2009, anh mạnh dạn xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi đảm bảo tiêu chuẩn với số tiền trên 100 triệu đồng để nuôi 100 con lợn thịt, cùng 10 lợn nái nhằm cung cấp nguồn giống cho gia đình và người dân các xã lân cận. Qua thăm dò thị trường, nhận thấy nhu cầu gà, vịt thịt còn rất cao, anh đã tiếp tục đầu tư, từ vài chục con cung cấp chủ yếu cho người dân các xã lân cận anh đã đầu tư chuồng trại nuôi 200 – 300 con gà, vịt vừa cho thịt vừa cho trứng. Cùng với đó, hơn 7 sào ao nuôi cá, mỗi năm cho thu hoạch từ 2 – 3 tấn cá thương phẩm cũng cho gia đình một nguồn thu nhập không nhỏ. Đến nay, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Nguyên được mở rộng trên diện tích 3ha với chuồng nuôi gia súc, gia cầm hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn, vệ sinh môi trường, ao thả cá, kết hợp sản xuất các cây lương thực ngắn ngày phục vụ chăn nuôi, hàng năm trừ mọi chi phí gia đình anh còn thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng thêm 5 ha keo, bạch đàn cung cấp cho các xưởng chế biến gỗ trên địa bàn huyện, đến nay, đã cho thu hoạch 2 lứa. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 7 – 8 lao động địa phương với thu nhập 150 nghìn đồng/ngày. Theo anh, bí quyết để thành công cho những bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp là phải thực sự kiên trì và không ngừng học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật, cùng với đó, chọn cây gì, con gì cũng phải phù hợp với điều kiện địa phương và đặc biệt để phát triển bền vững thì phải gắn với bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Hữu Hải, Bí thư huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: từ những kiến thức tự học Nguyên đã vận dụng rất thành công trong phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là tìm được đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của Nguyên không chỉ cung cấp cho người dân trên địa bàn mà còn mở rộng đến thành phố và các tỉnh miền xuôi. Huyện đoàn cũng đã tổ chức nhiều đợt tham quan cho những thanh niên có nhu cầu tại trang trại của Nguyên để các bạn học hỏi kinh nghiệm về áp dụng vào thực tế tại gia đình. Bên cạnh giải thưởng Lương Định Của, anh Lâm Quốc Nguyên còn vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương đoàn cho các chủ trang trại trẻ 6 tỉnh miền núi phía bắc.

HOÀNG VƯƠNG