Thứ sáu,  20/09/2024

Hà Hùng Mạnh – tấm gương vượt khó vươn lên

LSO-Hà Hùng Mạnh sinh năm 1988, dân tộc Nùng, ở xã Đại Đồng, huyện Tràng Định. Trải qua năm tháng vượt khó, nỗ lực vươn lên; hiện nay Mạnh trở thành thiếu uý, công tác tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn.

Nhớ lại thủa ấu thơ cơ cực, Mạnh kể: “Bố mất vì bạo bệnh, khi đó bản thân chưa đầy 2 tuổi. Sau đám tang, mẹ bỏ đi mất, Mạnh ở với ông bà nội, khi lên 7 tuổi, ông bà lần lượt thay nhau về với tiên tổ, cấp chính quyền địa phương đã làm thủ tục cho Mạnh được vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn. Tại đây, Mạnh được học tập, lao động cùng các đối tượng mồ côi, cơ nhỡ trên địa bàn.

Là người ham học hỏi, giá sách của Trung tâm là địa chỉ Mạnh thường xuyên tìm đọc, và ấn tượng nhất là những câu chuyện về Bác, về những người chiến sỹ cách mạng. Nhờ sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các cô, các chú ở Trung tâm, Mạnh vơi bớt nỗi nhớ nhà, không còn tự ti với bản thân, nỗ lực học tập, rèn luyện. Các năm học THCS và tiểu học; Mạnh luôn đạt danh hiệu học sinh khá. Không chỉ vậy, cậu học trò mồ côi này còn là vận động viên bóng đá, điền kinh và đã đoạt nhiều huy chương vàng, bạc trong các giải chạy việt dã dành cho lứa tuổi THPT. Liên tục trong nhiều năm, Mạnh là vận động viên điền kinh cấp tỉnh và đạt giải 3 trong cuộc thi cấp Bộ Tư lệnh tổ chức.

Năm 2008, Mạnh viết đơn tình nguyện tham gia quân đội. Sau thời gian huấn luyện, anh được trở về công tác tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn. Vốn có bằng lái xe, luôn tìm tòi học hỏi nên anh được cấp trên và đồng đội tin yêu, quý mến và giao công việc lái xe cho lãnh đạo đơn vị.

Thiếu uý Mạnh được coi là tấm gương điển hình vượt khó vươn lên. Ba năm qua, Mạnh liên tục được công nhận là “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen. Năm 2011, anh được vinh dự kết nạp vào Đảng.

Bà Bùi Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Dù bận nhiều công việc song Mạnh vẫn thường xuyên trở lại thăm Trung tâm; gặp gỡ, động viên, giúp đỡ những em nhỏ hiện đang sinh sống và học tập tại đây. Các cháu nhỏ rất quý mến thiếu uý Mạnh và coi đó là tấm gương phấn đấu, noi theo”.

THANH SƠN