Thứ sáu,  20/09/2024

Triệu phú người Dao trên đỉnh Mẫu Sơn

LSO-Trên đỉnh Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình bà con ai cũng biết anh Hoàng Phúc Tình, một thanh niên dân tộc Dao ở thôn Khuổi Tẳng đi đầu ứng dụng khoa học vào gieo trồng cây ngô lai và phát triển chăn nuôi lợn theo quy mô lớn.
Anh Hoàng Phúc Tình kiểm tra giống ngô lai vụ xuân hè

Anh Tình sinh năm 1979, sinh ra và lớn lên gắn bó với núi rừng Mẫu Sơn. Đến năm 2000 anh lập gia đình; hiện tại gia đình anh có 5 khẩu, với 8 sào ruộng cạn, cuộc sống gia đình anh chỉ trông mong vào hơn 1 mẫu nương rẫy. Với số diện tích đất canh tác ít ỏi, lại phụ thuộc thiên nhiên; có năm, mùa màng thất bát làm cho cuộc sống của gia đình anh luôn rơi vào tình cảnh đói nghèo. Với bản lĩnh của một thanh niên, năng nổ, chịu khó lao động, anh đã xoay sở nhiều cách để vươn lên trong cuộc sống. Từ khi Khu Du lịch Mẫu Sơn được hình thành và sản phẩm rượu Mẫu Sơn được một số công ty thu mua rượu về chế biến lại thành các thương hiệu khác nhau đã mở ra một hướng đi cho các hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực này. Nắm bắt cơ hội đó, năm 2009, anh Tình đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đầu tư mở rộng chăn nuôi lợn theo quy mô lớn và phát triển chăn nuôi nuôi trâu, bò sinh sản. Trong chăn nuôi, anh tích cực nghiên cứu học hỏi các nhà khoa học về quy trình chọn giống, chế độ dinh dưỡng, quy trình  tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại. Từ năm 2010 đến nay, anh đã phát triển mạnh nghề nấu rượu thủ công để giao cho các công ty chế biến rượu. Bình quân mỗi tháng, gia đình anh cung cấp trên thị trường khoảng 1 tấn rượu; sản phẩm phụ (bỗng rượu) anh tận dụng phát triển chăn nuôi. Hiện tại, anh đầu tư 3 khu chuồng và duy trì nuôi mỗi năm 2 lứa lợn thịt; mỗi lứa 40-60 đầu lợn; bình quân mỗi năm xuất chuồng khoảng 7 tấn lợn hơi. Trong 6 tháng đầu năm 2014, gia đình anh đã xuất chuồng trên 3,5 tấn lợn hơi, thu gần 150 triệu đồng.

Cùng với đẩy mạnh chăn nuôi lợn theo hướng tập trung, anh Tình đã khai thác thế mạnh vùng đồi núi phát triển trồng rừng, gắn với chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Từ khi có chính sách giao đất, giao rừng, anh đã nhận với Hạt Kiểm lâm huyện 7 ha đất trống để trồng rừng theo dự án 661; đến nay, số rừng trồng của gia đình anh đang phát triển tốt. Về chăn nuôi gia súc, hiện nay, đàn trâu, bò gia đình anh có 13 con, trị giá khoảng 170 triệu đồng. Ngoài phát triển chăn nuôi, gia đình anh mạnh dạn đưa giống ngô lai vào trồng trên diện tích 0,5 ha nương. Nguồn phân từ chăn nuôi anh đưa vào chăm bón cây trồng, kết quả năng suất cây ngô lai đạt cao; bình quân mỗi vụ, anh thu được 3 tấn ngô hạt; số ngô này, anh đã đưa vào phục vụ chăn nuôi.

Sau 5 năm đẩy mạnh phát triển kinh tế, gia đình anh Tình đã từ một hộ đói vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ gia đình  có thu nhập khá; bình quân mỗi năm thu nhập khoảng 300-400 triệu đồng từ việc phát triển chăn nuôi và chế biến thực phẩm. Nhờ đó, các con anh có điều kiện học hành; gia đình anh đã mua sắm một số phương tiện, thiết bị phục vụ sinh hoạt. Đối với bà con nhân dân nơi đây, anh Hoàng Phúc Tình đã trở thành “triệu phú” người Dao trên núi Mẫu Sơn. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, anh còn vận động các hộ gia đình trong thôn hưởng ứng mạnh mẽ công tác xoá đói giảm nghèo. Đến nay, cả thôn Khuổi Tẳng có 6/44 hộ học tập mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh và thôn đã có 30% số hộ thoát nghèo.

MINH TRANG