Thứ sáu,  20/09/2024

Vượt qua lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội

LSO-Một ngày cuối tháng 7, theo chân chiến sĩ công an phụ trách xã, chúng tôi có dịp tới thăm gia đình anh Nguyễn Văn Bằng (trú tại xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng). Anh là một trong những gương sáng hoàn lương tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Anh Nguyễn Văn Bằng chăm sóc vườn na

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang mới xây 2 tầng, Nguyễn Văn Bằng không ngại ngần nhắc lại quá khứ của một thời lầm lỗi. Từng phạm tội cướp tài sản với án phạt 3 năm tù, những ngày đầu thụ lý ở Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn, anh đã rất chán nản, tiêu cực. Nhờ được quan tâm, giúp đỡ tận tình của cán bộ quản giáo, anh đã nhận thức được lỗi lầm, phấn đấu cải tạo tốt và được đặc xá tha tù trước thời hạn vào ngày kỷ niệm Quốc khánh năm 2010. Trở về trong vòng tay của gia đình, được chính quyền thường xuyên thăm hỏi động viên và đặc biệt may mắn anh được cô gái hàng xóm nết na đem lòng cảm mến và nên nghĩa vợ chồng sau 3 tháng rời trại. Đây thực sự là động lực để Bằng vực dậy xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Huyện Chi Lăng là vùng đất gắn liền với đặc sản cây na có tiếng khắp miền Bắc. Quá trình tìm hiểu, Bằng đã dồn hết tâm huyết cho loại cây này. Anh mạnh dạn trình bày với gia đình và chính quyền cơ sở tạo điều kiện cho vay hơn 100 triệu đồng của ngân hàng để đầu tư trồng trên 1.700 cây na và trên 1ha rừng cây bạch đàn. Vào vụ chăm bón cây và thu hoạch quả, gia đình đã tạo công ăn việc làm cho từ 10 đến 20 lao động, với tiền lương trên 5 triệu đồng/tháng. Nhờ chăm chỉ lao động, đến nay anh đã trả hết nợ ngân hàng, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm và có vốn tích lũy để phát triển sản xuất, mua sắm đầy đủ vật dụng gia đình, nuôi dạy con nhỏ và tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ và các đợt quyên góp do thôn, xã phát động.

Trong căn nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười, Bằng tâm sự anh may mắn có được gia đình hạnh phúc, được cấp ủy chính quyền, bà con lối xóm ủng hộ. Giờ đây mong muốn lớn nhất của anh là công việc ngày càng phát đạt để có thể mua thêm diện tích đồi rừng phát triển hai loại cây na và bạch đàn, tạo được nhiều việc làm hơn nữa cho cộng đồng, đặc biệt là những thanh niên đã từng lầm lỡ để họ có công việc ổn định.

THỦY QUYÊN - ĐỨC LINH