Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên phụ nữ làm giàu từ kinh tế đồi rừng

LSO-Phát triển kinh tế đồi rừng đã và đang là hướng đi đúng đem lại hiệu quả kinh tế cao đối với nhiều gia đình trong tỉnh nói chung, nhất là đối với các hộ dân xã Kim Đồng, huyện Tràng Định nói riêng. Bằng sự, chịu khó của mình, nhiều hộ nghèo của xã đã tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chị Đinh Thị Phương (năm nay 41 tuổi), ở thôn Nà Sliềng, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định là một trong những điển hình như thế.

Lập gia đình với, tài sản lớn nhất của hai vợ chồng chị Phương là 1 sào đất ruộng, nên cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chị Phương chia sẻ: “Sống trong cảnh nghèo khó, một câu hỏi lớn đặt ra cho vợ chồng tôi lúc bấy giờ là làm sao và bằng cách nào  để có cuộc sông ấm no, hạnh phúc, con cái được học hành đầy đủ – đó là điều tôi luôn trăn trở, suy nghĩ”. Thế rồi, năm 1998, Đảng, Nhà nước có chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn di dãn dân, khai hoang phục hóa đất đai phát triển sản xuất, gia đình chị Phương được hỗ trợ 1 triệu đồng. Với số tiền trên, vợ chồng chị đã khai phá đất ở trong khe Vằng Chạo để làm ruộng, kết hợp với trồng ngô có thêm nguồn lương thực cho gia đình. Đến năm 2008, Nhà nước có chủ trương giao đất rừng cho các hộ gia đình, vợ chồng chị quyết định nhận đất, khai phá được 5 sào ruộng và 3ha đất rừng. Đúng lúc đó, qua tìm hiểu một số mô hình trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao, với quỹ đất rộng cộng với những kiến thức được tập huấn, chị Phương quyết định tập trung phát triển kinh tế gia đình theo mô hình trồng rừng, trồng cây ăn quả. Để có vốn, chị mạnh vạn vay, qua Hội Phụ nữ xã  chị được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 10 triệu đồng, từ số tiền trên chị đầu tư mua giống cây các loại như: quýt, hồi, cam. Trong quá trình trồng, vợ chồng chị luôn chăm sóc đảm bảo đúng kỹ thuật. Đến năm 2012, 3.500 cây ăn quả của gia đình chị đã cho khai thác, bình quân  mỗi năm cho thu nhập 160 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, gia đình chị tiếp tục nhận đất, khai phá thêm 2ha rừng trồng thạch đen, đến nay cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm. Hàng năm, bên cạnh nguồn thu nhập từ rừng, gia đình chị Phương còn cấy 7 sào lúa, nuôi gần 100 con gia cầm các loại và đào ao thả cá  mang lại thu nhập đáng kể. Với sự cần cù, chịu khó, đến nay gia đình chị đã xây dựng thành công mô hình kinh tế V- A- C- R, mang lại tổng thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, chị Phương luôn phát huy tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình, các con chị đều ngoan và học giỏi, hiện cháu lớn đang theo học Trường Đại học Luật Hà Nội, cháu thứ hai học tại trường THCS xã. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế cho riêng mình, với vai trò là hội viên phụ nữ và là người thoát nghèo nhờ tổ chức hội, chị luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội phụ nữ xã, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Bà Hoàng Thị Phìn, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Đồng cho biết: Mỗi khi có hội viên gặp khó khăn về vốn, kinh nghiệm sản xuất, chị Phương luôn sẵn sàng giúp đỡ bằng vật chất, động viên tinh thần, để các hội viên vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống. Đến nay, chị đã giúp 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn vay vốn không lấy lãi với số tiền 30 triệu đồng và giúp quần áo, tiền cho 2 cháu học sinh nghèo. Từ sự nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, chị Phương đã trở thành tấm gương điển hình phát triển kinh tế của xã, nhiều năm liền chị được cấp ủy, chính quyền địa phương và hội LHPN cấp trên biểu dương khen thưởng.

XUÂN HƯƠNG