Thứ năm,  19/09/2024

Vươn lên từ trồng nấm

LSO-Việc tập trung phát triển nghề trồng nấm đã đem về cho gia đình anh Chu Văn Dũng, thôn Slộc Mạ, xã Tri Phương (huyện Tràng Định) thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm.
Anh Dũng kiểm tra quá trình phát triển của cây nấm

Sinh năm 1980, tính đến nay, anh Dũng đã có 15 năm kinh nghiệm trong nghề trồng nấm. Thu nhập cao, ổn định từ cây nấm đã giúp cuộc sống gia đình anh được nâng lên một cách rõ rệt. Để được như ngày hôm nay, gia đình anh cũng đã trải qua không ít khó khăn. Anh Dũng chia sẻ: Năm 2000, sau khi tìm hiểu, học hỏi một số mô hình trồng nấm ở cả trong và ngoài huyện, anh đã chủ động đầu tư trồng nấm. Tuy nhiên, thời gian đầu, phần vì thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật làm ảnh hưởng đến chất lượng, phần vì không chủ động được thị trường tiêu thụ, giá cả bấp bênh nên hiệu quả kinh tế từ trồng nấm đem lại cho gia đình khá thấp. Đó cũng là nguyên nhân khiến vài năm sau đó, anh phải tạm ngừng trồng nấm.

Song với sự quyết tâm làm giàu, cộng với “cái duyên” cùng cây nấm, đến năm 2004, anh quay trở lại với mô hình trồng nấm. Khác với lần trước, lần này trước khi bắt tay vào làm những mẻ nấm đầu tiên, anh đã chuẩn bị kỹ càng hơn. Không chỉ đi học hỏi ở những mô hình trồng nấm hiệu quả quanh địa bàn xã, anh còn tìm đến những trung tâm nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh nấm ở cả trong và ngoài tỉnh như Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Lạng Sơn), các công ty sản xuất kinh doanh nấm ở Bắc Giang, Viện Di truyền nông nghiệp (Hà Nội)…Sau khi đã nghiên cứu kỹ, anh bắt đầu đưa các giống nấm khác nhau về trồng, trong đó nấm sò được trồng nhiều hơn cả. Do được trang bị kiến thức kỹ thuật cũng như đúc rút được kinh nghiệm trong thực tiễn nên năng suất cũng như chất lượng nấm của gia đình anh ngày càng được nâng lên. Có sản phẩm tốt, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng được mở rộng. Từ năm 2006 đến nay, mô hình trồng nấm của gia đình anh Dũng đã phát huy hiệu quả. Trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất bán được khoảng 10.000 bầu nấm sò, nấm rơm (khoảng 5 tấn). Với giá nấm trung bình từ 30-40 nghìn đồng/kg, mỗi năm, gia đình anh  thu nhập 150-200 triệu đồng. Trừ chi phí còn lãi khoảng 100-140 triệu đồng/năm. Ngoài nấm sò, nấm rơm, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, gia đình anh còn mời chuyên gia đến để trực tiếp hướng dẫn cách làm một số loại nấm khác cho giá trị kinh tế cao như nấm kim, nấm hương… Theo anh Dũng, thu nhập từ nấm khá ổn định, chăm sóc cũng không quá vất vả nên gia đình anh vẫn làm thêm được một số công việc khác để tăng thêm thu nhập.

Thành công từ mô hình trồng nấm của gia đình anh Chu Văn Dũng đã mở thêm hướng phát triển kinh tế mới cho người dân xã Tri Phương. Ông Nông Văn Toản, Chủ tịch UBND xã cho biết: Không chỉ là một mô hình kinh tế hiệu quả mà thành công của anh Dũng còn thể hiện ý chí, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. Từ đó trở thành tấm gương để các hộ dân khác, nhất là thanh niên trong xã có cơ hội học hỏi, qua đó xây dựng thêm các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của xã.

TÂN AN