Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng hiến đất

LSO-Ngay sau khi có chủ trương xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn xã, ông Hoàng Văn Lựa, thôn Khe Cháy, xã Thái Bình (huyện Đình Lập) đã tự nguyện hiến trên 7.000 m2 đất.
Ông Lựa bên công trình do gia đình ông hiến đất

Mở đầu về chuyện hiến đất xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn xã, ông Lựa chia sẻ: Nhà nước xây trường cho con em trong xã mình học, làm sân vận động cho con em trong xã mình chơi thì việc hiến đất của gia đình cũng là “việc nhỏ”.

Cụ thể, gần đây nhất vào năm 2014, gia đình ông đã hiến 1.143 m2 đất nằm ngay sát trục đường bê tông thôn để xây dựng điểm trường mầm non tại thôn Khe Cháy. Tuy nhiên, diện tích đất hiến đó chỉ là một phần nhỏ bởi trước đó vào năm 2004, gia đình ông còn hiến 2.160 m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học II xã Thái Bình và 3.782 m2 đất để làm sân vận động xã Thái Bình.

Từ diện tích đất được hiến của ông, trường học, sân bóng được hình thành đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp trồng người trên địa bàn xã. Cô Tô Thị Tuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học II xã Thái Bình cho biết: Hiện nay, nhà trường có 13 lớp với 110 học sinh. Trước đây khi chưa có trường tiểu học II, việc đi học của các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi quãng đường di chuyển đến trường của các em có khi lên đến hơn 10 km. Có trường mới, thầy cô cũng đỡ vất vả và nhất là các em học sinh yên tâm học tập.

Với trên 7.000 m2 đất đã hiến (chủ yếu đất ruộng, đồi), nhẩm tính giá trị cũng lên tới vài trăm triệu đồng là một số tiền khá lớn đối với nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã và số tiền đó càng lớn đối với gia đình ông Lựa, một trong những hộ gia đình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn ở xã. Sinh năm 1948, thiệt thòi từ nhỏ của ông Lựa chính là mất đi người bố đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Từ năm 1982, ông bắt đầu công tác ở UBND xã Thái Bình và đến năm 1985, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, vợ chồng ông Lựa vẫn sinh sống trong ngôi nhà chình tường cũ kỹ được xây từ lâu. Năm vừa rồi, gia đình mới được xét vào diện cận nghèo, còn thời điểm năm 2015 trở về trước, nhiều năm gia đình ông thuộc diện hộ nghèo.

Ông Hoàng Văn Lới, Bí thư Đảng ủy xã Thái Bình cho biết: Ở vị trí công tác nào ông Lựa cũng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Là một hộ khó khăn nhưng gia đình ông Lựa đã không tiếc những mảnh đất có giá trị để hiến cho xã xây dựng các công trình công cộng. Với những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, gia đình cùng cá nhân ông Lựa đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành trên địa bàn.

TRANG NINH - ĐÌNH QUYẾT