Thứ năm,  19/09/2024

Dành tuổi xuân cho nghệ thuật

LSO-Đó là Nghệ sĩ ưu tú (NSUT) Chu Mai Vinh đang công tác tại Đoàn Nghệ thuật ca-múa- kịch tỉnh Lạng Sơn (gọi tắt là đoàn nghệ thuật tỉnh). Nghệ sĩ Vinh sinh ra tại một gia đình có truyền thống hoạt động văn hoá nghệ thuật (VHNT). Quãng thời gian tuổi thanh xuân, anh Vinh dành hết tâm huyết cho sự nghiệp nghệ thuật.
NSƯT Chu Mai Vinh

NSƯT Chu Mai Vinh sinh năm 1972, quê ở xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng. Thời niên thiếu, cậu học trò Vinh luôn yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn nghệ của nhà trường. Năm 1986, anh học hết cấp II (nay là THCS) và trúng tuyển lớp múa của Trường Múa Việt Nam (hệ vừa học văn hoá vừa học chuyên môn). Sau 4 năm tu luyện, năm 1990, anh tốt nghiệp về nhận công tác tại Đoàn Nghệ thuật (ĐNT) tỉnh. Với cương vị là diễn viên múa, anh cùng với đội múa của ĐNT tỉnh duy trì bộ môn múa dân gian, múa ba lê, múa tính cách và múa truyền thống; trong đó, múa dân gian được anh nghiên cứu luyện tập nhiều hơn. Anh cùng với tập thể đội múa của ĐNT đã từng bước khẳng định được mình trong những sự kiện văn hoá của tỉnh.

Không bằng lòng với chính mình, năm 1994, anh Vinh tiếp tục thi đỗ hệ đại học tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Sau 4 theo học chuyên ngành Biên đạo múa (BĐM), năm 1998, anh tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân loại xuất sắc. Với cương vị là BĐM, anh thường xuyên đi cơ sở thâm nhập vào các hoạt động xã hội để tìm tòi các ý tưởng xây dựng các tác phẩm biên đạo mang hơi thở cuộc sống đồng bào các dân tộc Xứ Lạng. Lòng nhiệt huyết cộng với yêu ngành yêu nghề, anh luôn học hỏi và có chí vươn lên; năm 2012, anh Vinh được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng ĐNT tỉnh, phụ trách xây dựng các chương trình nghệ thuật, Đội múa và Phòng Nghệ thuật.

Trong 10 năm gần đây, anh cùng với Ban lãnh đạo của ĐNT tỉnh và đội ngũ sáng tác tổ chức xây dựng, chỉ đạo dàn dựng hàng chục chương trình nghệ thuật chào mừng các sự kiện của tỉnh như: Chương trình kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn, Liên hoan đàn tính hát then toàn quốc, chương trình Qua các miền Di sản Việt Bắc, chương trình Đại hội thể dục thể thao tỉnh lần thứ VII, năm 2014…

Khi hỏi tại sao anh đến với nghề BĐM, anh cho biết: Trước đây vốn là một nghệ sỹ múa chuyên nghiệp trên các sân khấu, nhận thấy tuổi nghề của người nghệ sỹ múa rất ngắn nên tôi quyết định theo học lớp BĐM để có cơ hội gắn bó và cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật được lâu hơn.

Trong 26 năm gắn bó với nghề, từ năm 2000 trở lại đây, anh đã trực tiếp tham gia biểu diễn múa tại nhiều cuộc liên hoan, hội diễn chuyên nghiệp cấp khu vực và toàn quốc do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch VHTTDL) tổ chức. Kết quả, các tiết mục anh tham gia đã giành được 3 huy chương vàng, 7 huy chương bạc. Tiếp đó, đến tháng 5/2015, anh lại giành thêm 1 huy chương vàng tiết mục múa “Thồng báo slao”; phản ánh về bảo tồn lễ hội Thồng báo slao xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định.

Với những thành tích đó, anh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng 5 bằng khen, UBND tỉnh tặng 7 bằng khen; năm 2014, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; đầu năm 2016, anh Chu Mai Vinh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu NSƯT.

PHAN CẦU