Thứ năm,  19/09/2024

Chị Hiền làm kinh tế giỏi

LSO-Đến thôn Nà Súng, xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan hỏi chị Đổng Thu Hiền thì ai cũng biết. Bởi gia đình chị là hộ nông dân phát triển chăn nuôi lớn nhất xã và có một đại lý bán thức ăn chăn nuôi đang ngày càng mở rộng, phục vụ cho bà con phát triển kinh tế.
Người dân mua thức ăn chăn nuôi tại cửa hàng của chị Đổng Thu Hiền, thôn Nà Súng, xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan

Chị Đổng Thu Hiền sinh năm 1977, lớn lên trong hoàn cảnh của một nhà nông khó khăn. Sau khi lập gia đình, chị đã luôn có ước mơ làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ đó, chị không chỉ làm ruộng, mà còn luôn tự tìm tòi, học hỏi kiến thức, kĩ thuật về phát triển chăn nuôi, kinh doanh… Mới đầu là nuôi 5-7 con lợn, dần dần, gia đình chị mở rộng chuồng trại, tăng đàn vật nuôi lên 10, 20 con… Đến năm 2014, gia đình chị đã tăng đàn lợn lên 90 con/lứa. Song song với chăn nuôi, chị mở một cửa hàng tạp hoá nhỏ bán thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thời gian đầu cũng chỉ bán nhỏ lẻ, sau đó chị tích được vốn, mở rộng cửa hàng. Đến năm 2015, chị chính thức mở đại lý về thức ăn chăn nuôi cho Công ty cổ phần Thiên Hợp. Giờ đây, đại lý của chị cung ứng sản phẩm không chỉ cho các xã trong huyện, mà đã mở rộng đến nhiều địa bàn như: huyện Bình Gia, Bắc Sơn, Văn Lãng… Nếu như trước đây một tháng bán chưa đến 30 tấn, thì 2 năm nay, cửa hàng bán được từ 70-80 tấn thức ăn chăn nuôi/tháng. Riêng từ cửa hàng này, gia đình chị có nguồn thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Đây cũng chính là động lực để chị tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi.

Hiện, hệ thống chuồng trại chăn nuôi của chị có diện tích hơn 400m2, gồm có 9 gian chuồng, có đường điện, nguồn nước giếng khoan, có bể chứa, bể lọc chất thải và 3 hầm khí biogas. Tất cả đều được bố trí hợp lý, đảm bảo phục vụ chăn nuôi an toàn, thuận tiện. Từ tháng 9/2015,  hệ thống chuồng trại đưa vào sử dụng, chị đã nuôi mỗi lứa hơn 300 con lợn, với nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Để đầu tư mở rộng chăn nuôi như vậy, chị đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ chăn nuôi Thu Hiền, vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Chị chia sẻ: Nhiều năm chăn nuôi và bán thức ăn chăn nuôi, tôi tự tin là có kinh nghiệm chăn nuôi, phòng tránh dịch bệnh, nhưng khi mở rộng quy mô, đầu tư vốn lớn như vậy tôi cũng rất lo. Song, đây thực sự là mơ ước, tâm huyết nhiều năm của tôi, nên khi có cơ hội và được tư vấn, giúp đỡ của UBND xã, Hội Nông dân xã, đầu năm 2016, tôi thành lập Hợp tác xã Dịch vụ chăn nuôi Thu Hiền để mở rộng phát triển chăn nuôi. Thông qua đây, tôi thực hiện tư vấn, giúp đỡ cho các thành viên cũng như các hộ dân trong xã về kĩ thuật tiêm phòng, cách chăm sóc đàn vật nuôi an toàn, hỗ trợ về thức ăn chăn nuôi, hoặc con giống với giá rẻ…

Bà Lương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Chị Đổng Thu Hiền là một phụ nữ rất mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và luôn sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ mọi người cùng phát triển kinh tế. Mô hình hợp tác xã của chị đã giúp đỡ các hộ dân giải quyết khó khăn về vốn đầu tư ban đầu vì được hỗ trợ trước con giống, hoặc thức ăn. Hội Nông dân xã sẽ vận động các hộ nông dân tham gia hợp tác xã, để nhân rộng các mô hình hộ làm ăn, nâng cao thu nhập.

LÂM GIANG