Thứ sáu,  20/09/2024

Hội viên nông dân biết cách làm giàu

LSO-Đó là ông Dương Công Thầm, hội viên nông dân thôn Nà Qué, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn, hiện nay ông có mô hình trồng cây ăn quả, một cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật với mức thu nhập gần 150 triệu đồng mỗi năm. 
Ông Dương Công Thầm chăm sóc vườn cam

Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông bắt đầu tự chăm sóc vườn quýt của gia đình. Nhưng do không hợp với chất đất nên tuổi thọ của cây không được cao, sau vài năm nhiều cây bị chết, năng suất thu hoạch giảm dần. Trăn trở về điều này, ông đến học hỏi một số mô hình trồng quýt trong xã và huyện. Qua nghiên cứu tìm hiểu, năm 1992, ông cùng gia đình đem 100 cây quýt giống vào trồng trong lân, cách nhà khoảng 2 km. Tuy vườn quýt xa nhà, đường vào lân phải vượt đèo cao, khó đi nhưng ngày nào ông cũng đều đặn tới vườn để xới cỏ, bón phân, chăm sóc cho từng cây. Lúc bấy giờ vì trồng giống quýt ươm từ hạt nên phải mất 8 – 9 năm mới cho vụ quả đầu tiên. Sau đó, ông tìm hiểu cách chiết ghép và trồng thêm được 200 cây, những cây ghép chăm sóc khoảng 2 – 3 năm đã cho thu hoạch. Ông Thầm chia sẻ: Đất trong lân màu mỡ, quýt trồng ở đó quả có màu sắc vàng đều và vị ngọt đậm.

Đầu những năm 2000, nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã cũng bắt đầu trồng nhiều quýt, cam, bưởi, do vậy, nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tăng lên. Ông kể: Khi ấy, để chăm sóc vườn cây ăn quả, nhiều bà con phải đi hàng chục cây số đến trung tâm huyện để mua các loại thuốc. Năm 2003, thông qua Hội Nông dân xã Vũ Sơn, tôi được tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn về thuốc bảo vệ thực vật và được cấp chứng chỉ. Sau đó, tôi còn tham gia một số lớp khác để tích lũy thêm kiến thức, đồng thời vận dụng vào thực tiễn việc trồng cây ăn quả tại gia đình. Qua một thời gian học hỏi, tôi quyết định mở cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thu nhập gia đình cũng tăng thêm.

Với kinh nghiệm đã có, những năm gần đây gia đình ông trồng thêm 200 cây bưởi Diễn, 100 cây cam tại mảnh vườn quanh nhà, từ đó hình thành mô hình trồng cây ăn quả tiêu biểu của xã. Mỗi khi vào mùa thu hoạch vườn quả, gia đình ông tạo việc làm thời vụ cho 4 đến 6 lao động với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, gia đình ông đã có một cơ ngơi khang trang, các con ông đều được học hành và thành đạt.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thầm còn là đảng viên gương mẫu. Trong thực hiện các phong trào do địa phương, tổ chức phát động ông và gia đình luôn tiên phong thực hiện tốt mọi việc, đồng thời vận động bà con nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và hưởng ứng các cuộc vận động do trung ương và địa phương phát động.

Ông Nông Văn Tụ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Sơn cho biết: Trong thời gian qua, hội đã tổ chức cho một số hội viên và nhân dân đến tham quan, học hỏi mô hình kinh tế của gia đình ông Dương Công Thầm. Qua đây, ông cũng đã chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích liên quan tới việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại các loại cây, từ đó giúp bà con phát triển kinh tế, cùng làm giàu cho gia đình và địa phương.

PHƯƠNG DUNG