Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

LSO-Hỏi thăm về ông Lương Văn Đại, sinh năm 1957, trú tại thôn Nà Dài, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan, người dân khu này không ai không biết đến người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi mà hiền lành, chân chất này.
Cửa hàng kinh doanh của ông Lương Văn Đại, thôn Nà Dài, xã Bình Phúc 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Đại là gương điển hình của Hội Cựu chiến binh xã Bình Phúc, tiêu biểu cho phong trào hội viên giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Đến thăm ông vào một ngày nắng, nụ cười tươi, gương mặt hiền hậu khiến người đối diện thật dễ có cảm tình. Ông Đại chia sẻ: Bản thân tôi tham gia hội từ những ngày đầu mới thành lập, cho đến nay, tôi cũng như các hội viên khác luôn tự hào vì đã được đứng trong hàng ngũ những người lính Cụ Hồ, tôi luôn tự nhủ phải làm sao cho xứng với danh hiệu đó.

Ông tâm sự: Tôi xuất ngũ sau 6 năm gắn bó với màu áo lính và trở về quê hương. Hồi đó còn khó khăn, hằng ngày phải gánh hàng rong đi khắp chợ mong kiếm đồng ra, đồng vào để trang trải cuộc sống gia đình, nuôi con. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, những ngày tháng cơ cực cũng qua đi, tôi mở được một gian hàng nhỏ kinh doanh tổng hợp. Năm 2003, thông qua tín chấp của Hội Cựu chiến binh xã, ông Lương Văn Đại được vay một khoản vốn đầu tiên là 50 triệu đồng. Từ số tiền đó, ông nhập thêm nhiều mặt hàng để phục vụ nhu cầu của khách. Tích lũy dần, ông có điều kiện mở rộng quy mô, kinh doanh thêm vật liệu xây dựng, từ đó tăng thêm thu nhập cho gia đình. Giờ đây, ông đã trả hết nợ, cửa hàng cũng ngày một đông khách. Trừ chi phí, mỗi năm ông thu về được trên 120 triệu đồng, ông cũng đã sửa sang nhà cửa đẹp đẽ. Không còn khó khăn như trước, các con ông có điều kiện học hành và đều tự lập, riêng con trai lớn đang phụ giúp công việc của bố. Mới đây, bằng tiền tích cóp nhiều năm, cộng với khoản vay ngân hàng, ông mạnh dạn đầu tư một chiếc máy xúc trị giá gần 1 tỷ đồng để kinh doanh thêm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lương Văn Đại còn là Bí thư chi bộ thôn. Bản thân là người gương mẫu, ông luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con, vận động nhân dân tuân thủ pháp luật, các hộ dân tích cực phát triển kinh tế. Nhiều năm liền, ông được UBND xã Bình Phúc tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Linh Văn Thơm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Phúc cho biết: Trong xã, ông Đại là hội viên làm kinh tế giỏi nổi bật nhất. Không chỉ vậy, ông còn là đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào, là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Ghi nhận những nỗ lực đó, năm 2016, ông Đại được Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ 4, giai đoạn 2011-2016.

THANH MAI