Thứ năm,  19/09/2024

Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng

LSO-Những năm qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều cựu TNXP đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Xuân Tới, thôn Phố Cũ, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng là một trong những điển hình tiên tiến tiêu biểu.

Ông Tới chăm sóc đàn vật nuôi

Sinh ra và lớn lên khi đất nước còn chìm trong chiến tranh, cũng như bao thanh niên yêu nước khác, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, ông Tới đã xung phong lên đường nhập ngũ. Đến năm 1974, sau khi rời quân ngũ, ông tiếp tục tham gia vào công tác chính quyền, công tác Đảng tại địa phương. Đến năm 2010, ông được nghỉ hưu, trở về với cuộc sống đời thường. Khi đó, hoàn cảnh gia đình ông còn gặp nhiều khó khăn, 7 người con đang trong độ tuổi ăn học. Lúc này, điều ông  trăn trở nhất là làm sao để nuôi các con ăn học thành người. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy,  ông cùng gia đình quyết định cải tạo 2 ha đồi rừng để đầu tư phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Chỉ trong vòng 5 năm, gia đình ông đã trồng được hơn 1.000 cây keo, bạch đàn.

Nhờ lao động cần cù, chịu khó, đến nay vườn rừng của gia đình ông đã bước đầu cho thu nhập. Khi tích lũy được chút vốn và tìm hiểu thị trường, ông tiếp tục đầu tư trồng bưởi Diễn và cây thuốc lá. Cùng với trồng rừng, cây ăn quả và thuốc lá, gia đình ông còn phát triển chăn nuôi gà, vịt, lợn. Tổng thu nhập của gia đình từ mô hình kinh tế tổng hợp mỗi năm đạt khoảng 190 triệu đồng. Nhận thấy mô hình kinh tế gia đình ông Tới mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều bà con trong thôn đã học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

Ông Nguyễn Anh Nhưỡng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Ông Nguyễn Xuân Tới là một trong nhiều cựu TNXP nêu gương sáng trong phát triển kinh tế. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn hăng say lao động, giúp ích cho gia đình và xã hội, làm gương cho con cháu học tập và noi theo, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua Cựu TNXP nêu gương sáng.

VY NGHĨA