Thứ sáu,  20/09/2024

Ông Trình làm giàu từ trồng cây ăn quả

LSO-Những năm gần đây, nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Chi Lăng đã xây dựng được mô hình cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần nâng cao đời sống và vươn lên làm giàu. Ông Hoàng Văn Trình, thôn Đồng Đĩnh là tấm gương như thế. 

Ông Trình bên vườn bưởi của gia đình

Ông Trình cho biết: Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo ở xã Chi Lăng, luôn thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn, thiếu thốn của cuộc sống. Năm 1995, tôi lấy vợ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cuộc sống vợ chồng tôi lại càng khó khăn hơn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, vợ chồng tôi quyết tâm học hỏi từ anh em, bạn bè tìm hiểu trên đài, ti vi, sách báo về kinh nghiệm làm giàu thông qua các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi; tham gia các lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã, từ đó tận dụng đất sẵn có của gia đình để trồng các loại cây ăn quả, phát triển kinh tế gia đình.

Ban đầu khởi nghiệp, ông chỉ trồng vài trăm cây na để thử nghiệm, nhưng do không có kinh nghiệm chăm sóc nên cây phát triển chậm, thu nhập chẳng là bao. Không nản chí trước khó khăn, ông vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tham khảo, học tập quy trình kỹ thuật chăm sóc cây trồng, kết hợp với phương châm lấy ngắn nuôi dài, trồng xen kẽ nhiều loại cây ngắn ngày để có thêm thu nhập. Nhờ chăm chỉ lao động, chịu khó học hỏi kinh nghiệm và luôn sáng tạo trong sản xuất, đất đã không phụ công người, sau một thời gian vườn cây ăn quả của gia đình ông phát triển tốt.

Đến nay, vườn cây ăn quả của ông rất đa dạng loại cây trong đó có 500 cây na dai, thu nhập khoảng 70 triệu đồng/vụ. Từ năm 2013, ông mạnh dạn chuyển đổi 8 sào ruộng cấy lúa sang trồng 300 cây bưởi Diễn và 200 cây táo lai nay đã được thu hoạch, năm 2016 bán ra thị trường được trên 160 triệu đồng, gấp 9 lần so với trồng lúa. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình có tổng thu nhập từ cây ăn quả trên 200 triệu đồng.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Gia đình anh Hoàng Văn Trình là hộ nông dân tiêu biểu của xã trong việc phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, trở thành một trong những hộ khá giả của thôn Đồng Đĩnh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Trình còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi cây trồng cho các hộ trong thôn, luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, nông dân làm kinh tế giỏi, phát triển bền vững.

Năm 2017, tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Hoàng Văn Trình là 1 trong 14 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng biểu dương, khen thưởng.

HỒNG TUYẾN