Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ mô hình V.A.C.R

LSO- Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Hoàng Văn Trường (sinh năm 1966) ở thôn Nà Pài, xã Đề Thám, huyện Tràng Định đã thành công trong phát triển kinh tế theo mô hình vườn – ao – chuồng – rừng (V.A.C.R), cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Trường cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có đông anh em, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 1987, tôi lập gia đình, cuộc sống càng trở nên vất vả hơn khi hai vợ chồng có thêm 2 con nhỏ. Sau một thời gian suy nghĩ, tôi đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đã thành công trên địa bàn xã, sau đó quyết định xây dựng mô hình kinh tế V.A.C.R.

Năm 2012, ông Trường vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, vay người thân, bạn bè. Ban đầu ông nuôi 2 con lợn nái, sau đó thấy hiệu quả ông mở rộng đàn lợn nái đến 5 con, đàn lợn thịt từ 30 – 40 con/lứa cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Trường bên ao cá của gia đình

Thấy quỹ đất của gia đình còn nhiều, ông Trường đào ao thả cá trên diện tích 1.800 m2 với các loại cá: trắm, mè, rô phi… Ông vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay, mỗi năm, gia đình ông thu hoạch được trên 4 tấn cá thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng/năm. Tận dụng diện tích mặt nước ao, ông Trường nuôi thêm vịt siêu trứng, mỗi năm xuất bán trên 200 con.

Không chỉ phát triển chăn nuôi, ông Trường sử dụng 720 m2 đất vườn trồng các loại rau quanh năm như: cải làn, cải canh, cải ngồng… để bán, riêng thu nhập từ rau được từ 20 đến 30 triệu đồng/năm. Còn một phần diện tích đất quanh nhà, gia đình ông trồng thêm 150 gốc đào, dịp tết bán ra trung bình từ 300 đến 500 nghìn đồng/cành, thu nhập từ bán cây đào được khoảng 50 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, sau khi được tham gia các lớp tập huấn của huyện, xã, gia đình ông Trường đầu tư trồng 2 ha cây bạch đàn trên diện tích đồi rừng của gia đình, đến nay rừng bạch đàn đã gần được khai thác gỗ. Hằng năm, tổng lợi nhuận ông thu được từ mô hình V.A.C.R là trên 300 triệu đồng.

Ông Nông Quang Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đề Thám cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trường còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở xã, đặc biệt là tuyên truyền, vận động các hội viên phát triển kinh tế. Với cố gắng đó, tháng 7/2017, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bài, ảnh: KIM HUYÊN