Thứ năm,  19/09/2024

Hai nữ sinh thành công với đề tài khoa học

LSO-Trong Lễ trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017”, đề tài nghiên cứu về nạn buôn người của hai nữ sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) là 1 trong 5 công trình được nhận giải thưởng. Thành công của hai học sinh còn là tâm huyết hơn 10 năm qua của cô giáo Hoàng Thị Hoài Thu - giáo viên Lịch sử của trường.
Cô giáo Hoài Thu và hai học trò tại buổi lễ nhận giải thưởng – Ảnh nhân vật cung cấp

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long tổ chức đầu tháng 11/2017  có sự tham gia của trên 300 công trình, sáng kiến của học sinh trung học cả nước. Đề tài “Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người (MBN) và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống MBN” của Linh Chi – Phương Anh, hai nữ sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An  đã vượt qua các đề tài khác và giành giải tiềm năng. Cuốn sổ tay gồm 3 nội dung: Các hiểu biết cơ bản về nạn mua bán người; kỹ năng phòng chống nạn mua bán người và phần cuối là nơi để các bạn học sinh ghi chép những kiến thức học được.

Em Lý Phương Anh (lớp 12H) cho biết: “Chủ mưu” các vụ MBN trong thời gian qua hầu hết đều còn rất trẻ, thậm chí mới chỉ 18 tuổi, thậm chí họ còn chính là nạn nhân của nạn MBN. Điều đó đã thôi thúc chúng em quyết tâm thực hiện cuốn sổ tay này với mong muốn kết nối tất cả các bạn học sinh trung học cùng chung tay phòng chống nạn MBN. Trong suốt 7 tháng thực hiện cuốn sổ tay, chúng em may mắn có “vị quân sư” vô cùng tâm huyết, đó là cô giáo Hoàng Thị Hoài Thu.

Là giáo viên Lịch sử, nhưng cô Thu rất nhạy cảm với các vấn đề xã hội. Ý tưởng về đề tài này đã được cô ấp ủ và thực hiện từ năm 2006. Khi ấy, cô là giáo viên Trường THPT Đồng Đăng (huyện Cao Lộc). Tuy nhiên, ý tưởng của cô vẫn chưa có cơ hội để hoàn thiện. Cho tới khi cô chuyển về công tác tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, biết hai em cũng có ý tưởng với đề tài này, cô đã động viên và đồng hành cùng các em hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học.

Để tìm hiểu thông tin liên quan về nạn MBN, Phương Anh – Linh Chi đã cùng cô Thu tới gặp nhiều cơ quan, ban, ngành như: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Báo Lạng Sơn… Em Trần Lê Linh Chi (lớp 12H) chia sẻ: Qua quá trình thu thập tư liệu, chúng em ngoài việc có hiểu biết thấu đáo hơn về vấn đề này còn có thêm kinh nghiệm giao tiếp và trưởng thành hơn qua những câu chuyện về nạn MBN.

Cô giáo Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Nhà trường giao cho cô Thu trực tiếp hướng dẫn các em học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng và mời  giảng viên giỏi từ các trường đại học về tư vấn để ba cô trò hoàn thiện đề tài.

Đề tài của hai em Phương Anh – Linh Chi được Ban Tổ chức chương trình đánh giá tiềm năng và trong tương lai có thể sẽ được in, nhân rộng đến đối tượng học sinh trung học cả nước. 

HOÀNG NHƯ