Thứ năm,  19/09/2024

Ông Am làm kinh tế giỏi

LSO-Ông Hoàng Văn Am, thôn Bản Đao, xã Tân Văn, huyện Bình Gia được mọi người biết đến với mô hình phát triển kinh tế kết hợp trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả. Ông lập nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Ông Am chăm sóc đàn lợn

Trước đây, gia đình chỉ biết cấy mấy sào lúa, vườn đồi trồng ngô, chăn nuôi vài con lợn, con gà… quanh năm tất bật vất vả, nhưng chi tiêu gia đình, con cái ăn học, cuộc sống vẫn thiếu thốn đủ bề. Với suy nghĩ, trăn trở làm sao để thoát khỏi cảnh đói nghèo, sau khi tìm hiểu, học tập các mô hình phát triển kinh tế quanh vùng, được sự động viên của vợ, cùng với quyết tâm cao; năm 2012, ông đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân được 45 triệu đồng, cùng với 10 triệu đồng gia đình tích góp được để đầu tư phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng cây quýt Bắc Sơn.

Ông Am cho biết: Ban đầu, tôi gặp không ít khó khăn, vì chưa có kinh nghiệm nên tôi phải đi tham quan, học hỏi từ chọn cây giống, kỹ thuật ươm, vào bầu, đào hố, khoảng cách trồng và chăm sóc cây quýt, trước và sau khi thu hoạch quả; cẩn trọng vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi “người có công, đất không phụ”, đến nay vườn quýt ông đã có trên 1.200 cây phát triển xanh tốt. Năm nay, khoảng 600 cây đã cho quả, hiện đang rộ mùa thu hoạch, bán theo phân loại quả to, nhỏ giá từ 10 đến 30 nghìn đồng/1 kg, dự kiến  vụ này thu nhập 60 đến 80 triệu đồng.

Không chỉ phát triển trồng cây ăn quả, ông còn chăn nuôi lợn, dê. Tận dụng lợi thế nhà gần núi đá, có sẵn bãi chăn thả, nguồn thức ăn dồi dào, ông Am đầu tư chăn nuôi đàn dê gần 100 con, mỗi năm bán dê thu về trên 40 triệu đồng. Từ trồng trọt, chăn nuôi, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình ông thu nhập đạt trên 100 triệu đồng. Nhờ có thu nhập ổn định, đời sống của gia đình được nâng lên, số tiền vay vốn ngân hàng ông đã hoàn trả đầy đủ đúng kỳ hạn. Với số tiền tích lũy được, ông còn đầu tư mua một máy xát thóc liên hoàn, một máy đóng gạch ba banh, một ô tô 7 chỗ làm dịch vụ vận chuyển phục vụ gia đình và bà con trong thôn, xã.

Ông Hoàng Văn Uyên, Chủ tịch UBND xã Tân Văn cho biết: Ông Am không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào ở địa phương; tuyên truyền, vận động gia đình, hàng xóm cùng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hằng năm, gia đình ông đều đạt gia đình văn hóa. Để nâng cao kiến thức phát triển kinh tế, ông tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do huyện, xã tổ chức, vì vậy không còn rủi ro như trước.

Với những nỗ lực trên, ông Hoàng Văn Am bước đầu đã thành công trong phát triển kinh tế từ mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Năm 2016, ông được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về thành tích trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

HỒNG TUYẾN