Thứ năm,  19/09/2024

Thầy Tổng phụ trách đội năng động, tận tâm

LSO-Đó chính là hình ảnh thầy Nguyễn Ngọc Hoan, giáo viên, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn qua góc nhìn và đánh giá của lãnh đạo, giáo viên và học sinh của trường. 
Thầy Hoan tỉ mỉ cắt tóc cho học sinh trong giờ ra chơi

Thầy Hoan sinh năm 1979, với ước mơ được làm nghề “gõ đầu trẻ”, năm 1998, chàng thanh niên ấy thi vào Khoa Văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, đến năm 2001, anh tốt nghiệp và về công tác tại Trường Phổ thông cơ sở Tú Đoạn (Lộc Bình). Từ năm 2002 đến năm 2012, thầy Hoan trải qua nhiều vị trí công tác, từ cán bộ Thành đoàn đến Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chi Lăng (thành phố Lạng Sơn).

Từ năm 2012 đến nay, thầy Hoan làm Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Quảng Lạc, ở đây, thầy đã chăm sóc tận tình cho các em từ những giờ lên lớp đến cuộc sống hằng ngày như thường xuyên cắt tóc cho học sinh. Thông thường mỗi tháng thầy cắt tóc cho học sinh một lần, mỗi lần cắt được khoảng 50 – 60 em (cắt từ 2 – 3 ngày), ban đầu còn vụng về, sau cắt nhiều thì thành “thợ”. Em Vy Quang Vinh, học sinh lớp 5A3 Trường Tiểu học Quảng Lạc phấn khởi cho biết: Em rất vui vì được thầy cắt tóc cho, thầy cắt rất gọn gàng và đẹp, chúng em rất yêu quý thầy.

Ngoài việc tận tâm trong chăm sóc học sinh, thầy Hoan còn là một Tổng phụ trách Đội năng động và nhiệt tình. Thầy quan niệm để làm tốt công tác đội cần mềm dẻo, linh hoạt và đổi mới phương pháp để cho các em học sinh hào hứng tham gia. Đầu giờ học buổi sáng và buổi chiều, thầy dành 30 phút cho các em học sinh chơi trò chơi, múa hát tập thể, nhảy dân vũ tạo tinh thần hào hứng, tỉnh táo cho cả buổi học. 

Trong những hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đầu giờ học, thầy Hoan thường xuyên đổi mới bằng cách hướng dẫn học sinh các hình thức truyền tin như: dùng tín hiệu Morse (còi), cờ Semafore, dấu đi đường, mật thư… để học sinh tham gia, góp phần rèn luyện tính kiên nhẫn, cẩn thận, kỷ luật, óc suy luận cho học sinh. Nhằm khuyến khích các em tham gia các hoạt động, thầy tự tay chuẩn bị những phần quà nhỏ là những bông hoa, con vật được thắt bằng dây nhiều màu sắc; đồ dùng học tập… để tặng học sinh trong các lần chơi trò chơi.

Nhận xét về thầy Tổng phụ trách Đội, cô Liễu Thị Thưởng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Lạc cho biết: Thầy Hoan là giáo viên tích cực, chăm chỉ, nhiệt tình trong các hoạt động. Thầy luôn chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các phong trào của nhà trường, nhờ vậy nhiều năm học liền, trường đạt danh hiệu liên đội vững mạnh của thành phố.

Với những đóng góp, nỗ lực  trong công tác, thầy Hoan đã nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen của các cấp như: 5 năm liền là chiến sỹ thi đua cơ sở (2012-2016), Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh (2015-2016), bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc tại trại huấn luyện Kim Đồng năm 2017… Nhưng đối với thầy, phần thưởng lớn nhất chính là tình yêu mến của các thế hệ học trò dành cho mình.

DƯƠNG DUYÊN