Thứ năm,  19/09/2024

Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu

(LSO) – Đầu năm 2018, tại khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc có một địa điểm được nhiều người dân địa phương cũng như du khách ưa thích và thường xuyên lui tới, đó là quán Café Nhà sàn. Quán được chú ý bởi sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống với hiện đại, mang hơi hướng thiên nhiên nhưng lại không kém phần sang trọng. Quán có nhiều góc riêng thiết kế theo phong cách khác nhau, đồ uống đa dạng với các loại: cà phê, trà sữa, kem, sinh tố… phù hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi, không gian yên tĩnh trong lành. Đây là mô hình khởi nghiệp của anh Hoàng Sơn Thành, Bí thư Chi đoàn khu vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng.

Hoàng Sơn Thành xay cà phê tại cửa hàng của mình

Anh Thành sinh năm 1987, từng học ngành kế toán của Trường Đại học Giao thông – Vận tải. Ra trường, anh trải qua nhiều công việc khác nhau, từ làm kế toán tại các doanh nghiệp cho tới buôn bán. Tuy nhiên, luôn có mong muốn khởi nghiệp, anh ấp ủ ý tưởng và tìm mô hình phù hợp để thực hiện. Năm 2016, đảm nhận vị trí Bí thư Chi đoàn khu vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, anh Thành có cơ hội được tham gia một số lớp học khởi nghiệp do Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Cao Lộc tổ chức. Đầu năm 2018, anh lập gia đình và quyết tâm mở một cửa hàng để hai vợ chồng có kinh tế ổn định hơn.

Nhận thấy khu vực gia đình vợ anh đang sinh sống tại khu Ga khá yên tĩnh, trong lành (gia đình vợ anh đang sống trong một ngôi nhà sàn dựng theo kiểu truyền thống), anh Thành nảy sinh ý tưởng tôn tạo lại phần gầm ngôi nhà sàn của gia đình vợ để mở quán café. Anh bàn với hai bên gia đình và nhận được sự ủng hộ.

Anh Thành cho biết: Tháng 3/2018, khi bắt đầu thực hiện, do không có nhiều vốn, tôi đã tận dụng toàn bộ nguồn lực sẵn có để giảm chi phí đầu tư. Khu vực gầm nhà sàn rộng 140 m² được giữ nguyên cột trụ, chỉ sơn lại để giữ được vẻ đẹp của ngôi nhà. Tôi tận dụng những vật dụng cũ của gia đình như: bàn ghế, loa đài… và tự tay “chế” lại khiến chúng trở thành những đồ vật lạ mắt trang trí. Đồng thời, gia đình trồng nhiều cây, hoa xung quanh nhà tạo không gian xanh mát. Cùng đó, tôi còn xuống Hà Nội học pha chế đồ uống.

Sau gần 3 tháng với khoản tiền đầu tư gần 200 triệu đồng, quán Café Nhà sàn của anh chính thức khai trương tháng 6/2018. Đến nay, Café Nhà sàn là quán nước có lượng khách hàng duy trì ổn định và đông khách nhất trên địa bàn thị trấn. Ngoài các thành viên trong gia đình, anh đã tạo công ăn việc làm cho 4 đoàn viên thanh niên với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí, hằng tháng, thu nhập của anh đạt trung bình từ 16 – 20 triệu đồng.

Anh Lâm Quách Nhu, Bí thư Đoàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Là một bí thư chi đoàn khu dân cư, anh Thành rất năng động trong tìm tòi, ứng dụng kiến thức được học từ các lớp khởi nghiệp và thành công với mô hình khởi nghiệp, trở thành tấm gương cho các thanh niên khác học tập. Đầu tháng 10/2018, anh Thành vinh dự được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng giấy khen là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2018.

HOÀNG NHƯ