Thứ năm,  19/09/2024

Ông Lai làm giàu từ cây ăn quả

(LSO) – Đến thôn Tự Nhiên, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng, hỏi ông Nguyễn Văn Lai, ai cũng biết và nhận xét đó là người nông dân cần cù, ham học hỏi và là điển hình trong phát triển kinh tế. Với diện tích đất sản xuất khoảng 2 ha, ông Lai trồng các loại cây ăn quả, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nhờ phát triển cây ăn quả hằng năm, gia đình ông Nguyễn Văn Lai có thu nhập trên 300 triệu đồng

Năm 1964, ông Lai cùng gia đình rời Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) lên xã Nhật Tiến định cư và phát triển kinh tế. Xuất thân từ gia đình thuần nông, hoàn cảnh khó khăn nên học hết cấp 2, ông nghỉ học phụ giúp gia đình việc đồng áng. Nhận thấy Nhật Tiến là vùng đất có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, năm 2000, ông mạnh dạn trồng 1.000 cây na. Những ngày đầu khi bắt tay vào trồng do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây chậm phát triển. Không nản chí, ông tự tìm hiểu, học hỏi qua phương tiện truyền thông, rồi đi tham quan các mô hình khác. Nhờ vậy, vườn na đã phát triển tốt, hằng năm, cho thu hoạch từ 3 – 4 tấn quả, thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm.

Năm 2006, trong một lần tình cờ về thăm quê, ông được mọi người giới thiệu trồng cây bưởi cho hiệu quả kinh tế cao nên gia đình ông mạnh dạn chuyển đổi một phần đất ruộng sang trồng 200 cây bưởi Diễn.

Ông Lai tâm sự: Mặc dù là cây trồng mới nhưng khi đưa vào trồng, cây bưởi Diễn đã chứng tỏ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. Sau 3 năm, cây bắt đầu cho thu hoạch, trung bình mỗi cây từ 60 – 70 quả (cây sai nhiều có 150 – 200 quả). Với giá bán ổn định từ 25 – 30 nghìn đồng/quả, thương lái đến tận vườn thu mua, hằng năm, gia đình có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2015 đến nay, ông chuyển đổi hơn 1 mẫu đất vườn sang trồng cây táo đại. Theo ông Lai, cây táo đại rất dễ trồng và chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển nhanh, ít sâu bệnh, sau khi trồng 1 năm đã cho thu hoạch. Từ cây táo đại giúp gia đình ông có thêm thu nhập 25 – 30 triệu đồng/năm. Ngoài na, bưởi, táo đại, gia đình ông Lai còn trồng khoảng 5 sào các loại cây ăn quả khác như: nhãn, cam, vải… Từ trồng các loại cây ăn quả, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 300 triệu đồng.

Ông Lô Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhật Tiến cho biết: Ông Nguyễn Văn Lai là nông dân tiêu biểu của xã trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả đã giúp gia đình ông trở thành một trong những hộ làm kinh tế giỏi nhất, nhì xã để bà con học tập, làm theo. Năm 2017, ông Lai vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

KIM HUYÊN